- Thai phụ không may bị tai nạn giao thông và hôn mê suốt hơn 3 tháng nhưng bé gái chào đời vẫn khóc to, khoẻ mạnh với cân nặng 3,2kg.

Các bác sĩ khoa Sản, BV Thanh Nhàn, Hà Nội vừa thực hiện ca mổ bắt thai đặc biệt khi thai phụ bị hôn mê suốt hơn 100 ngày.

Chiều 9/5, trên đường đi làm về, chị Quỳnh Anh (Hoàng mai, Hà Nội) không may bị tai nạn xe máy. Người gây tai nạn bỏ trốn, chị được người đi đường đưa vào BV Thanh Nhàn cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, hôn mê sâu, tiên lượng tử vong cao khi glasgow chỉ còn 4 điểm, đồng tử giãn. 

{keywords}
Bé Cốm chào đời khoẻ mạnh dù mẹ hôn mê hơn 3 tháng


Dù tình trạng chị Quỳnh Anh rất nguy kịch song thai nhi 25 tuần trong bụng vẫn đập rất khoẻ. Không chút đắn đo, BV cho hội chẩn toàn viện, chỉ định mổ cấp cứu, mục đích hàng đầu là cứu mẹ.

Loại thuốc và liều lượng thuốc gây mê, thuốc giảm co được tính toán kĩ lưỡng để đảm bảo an toàn cho cả thai nhi.

Ca mổ thành công, tuy nhiên bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất xấu, phải thở máy, hôn mê, không có phản xạ. Nhưng lạ lùng, thai nhi vẫn phát triển ổn định nên hàng ngày BV cắt cử bác sĩ đến kiểm tra, siêu âm thai nhi.

BS Trần Viết Thắng, Trưởng khoa Sản I, BV Thanh Nhàn cho biết, sau mổ hơn 1 tháng, tình trạng của Quỳnh Anh bắt đầu tiến triển tốt hơn, cai được máy thở nhưng tiên lượng vẫn rất nặng, glasgow 5 điểm, song các bác sĩ vẫn tìm mọi cách để duy trì cuộc sống cho đứa trẻ trong bụng thêm tuần nào hay tuần đó.

Đến chiều 22/8, khi thai nhi đủ 38 tuần, nhịp tim của cả mẹ và thai nhi bỗng đập nhanh hơn nên các bác sĩ quyết định mổ lấy thai.

Bé gái chào đời hồng hào, khóc rất to với cân nặng 3,2kg, được gia đình âu yếm đặt tên là Cốm. Điều kỳ diệu, cháu bé có sức khoẻ hoàn toàn bình thường như bao trẻ sơ sinh khác dù mẹ bé đã trải qua cả cuộc mổ dài, dùng nhiều loại thuốc, chụp nhiều lần CT, Xquang và từng có giai đoạn thiếu oxy lên não.

Như có sợi dây tình cảm, sau khi sinh con, ý thức của chị Quỳnh Anh cũng tốt hơn, bắt đầu cử động được tay chân, giơ ngón tay ra hiệu.

Thúy Hạnh