Không chỉ tốt cho hệ tiêu hoá, Probiotics còn hỗ trợ điều trị táo bón, hỗ trợ ngăn ngừa cảm cúm, giảm tác dụng phụ của kháng sinh…, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Đây là chia sẻ của DS. Lê Kim Phụng - Giảng viên ĐH Nguyễn Tất Thành TP.HCM về những lợi ích bất ngờ của Probiotics.

Probiotics - theo định nghĩa của WHO là các vi sinh vật sống mà khi đưa một lượng cần thiết vào sẽ mang lại hiệu quả có lợi cho cơ thể mà chúng ta hay gọi nôm na là lợi khuẩn. Probiotics thường được biết đến thông qua một sản phẩm quen thuộc là sữa chua. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tất cả các lợi ích của loại men vi sinh này.

Để giúp các bà mẹ hiểu thêm về Probiotics cũng như biết cách bổ sung hợp lý cho trẻ, DS. Kim Phụng đã liệt kê một số lợi ích nổi bật của Probiotics cũng như cơ chế hoạt động cụ thể của nó.

Hỗ trợ điều trị táo bón, đặc biệt ở trẻ em và người già

Nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra Probiotics có tác động tích cực đến rất nhiều cơ quan, trong đó có hệ tiêu hóa. Trẻ em với đặc điểm hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện, trong khi người già sức đề kháng yếu, chức năng hệ tiêu hoá suy giảm, thường xuyên bị táo bón là hai đối tượng cần được bổ sung Probiotics nhất.

Với khả năng cải thiện chức năng ruột bằng cách tăng cường nhu động ruột, làm mềm phân, Probiotics có thể hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

“Ngoài ra, Probiotics cũng giúp giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử thường gây tử vong 50%, nhất là ở trẻ sinh non.” - DS. Kim Phụng nhấn mạnh.

Hỗ trợ ngăn ngừa cảm cúm đặc biệt trong mùa thu và đông

Probiotics có thể cải thiện chức năng miễn dịch. Do đó, nó có tác dụng ngăn ngừa tích cực đối với bệnh cảm thông thường bằng cách tăng sức để kháng cho cơ thể, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Thời tiết chuyển lạnh là thời điểm các mẹ cần lưu ý để phòng ngừa cảm cúm cho trẻ. Ngoài giúp trẻ giữ ấm, vệ sinh sạch sẽ thì tăng cường lợi khuẩn giúp trẻ tăng đề kháng là cách ngừa bệnh hiệu quả.

Có lợi với bệnh nhân đang sử dụng kháng sinh

Kháng sinh có xu hướng giết chết tất cả vi khuẩn tốt lẫn xấu sống cộng sinh trong đường ruột, dễ gây ra các rối loạn tiêu hóa. Do đó, bổ sung Probiotics là cách nạp vi khuẩn tốt vào cơ thể, giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và loại bỏ tiêu chảy gây ra do kháng sinh, đồng thời giúp hồi phục, tái tạo và hỗ trợ hệ vi sinh đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Từ những lợi ích bất ngờ của Probiotics với cơ thể, DS. Kim Phụng có lời khuyên: “Không cần phải đợi khi cơ thể “không khoẻ” mới bổ sung Probiotics mà có thể bổ sung hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các hại khuẩn gây bệnh chực chờ tấn công.”

Bổ sung Probiotics thông qua thực phẩm là tốt nhất và an toàn với hầu hết tất cả mỗi người. Trong đó, cách tiện lợi nhất là thông qua việc ăn hoặc uống sữa chua chứa Probiotics mỗi ngày.

“Mỗi hộp sữa chua 100g có chứa đến vài tỷ men vi sinh Probiotics. Chỉ cần mỗi ngày ăn 1 hũ sữa chua 100g là đủ cung cấp lượng Probiotics mà cơ thể cần.” - DS. Phụng nói thêm. “Để trẻ nhỏ hứng thú hơn với việc ăn sữa chua, mẹ có thể trộn thêm các loại trái cây màu sắc để kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn”.

Lệ Thanh