- Cảnh sát giao thông đã cử 2 đội dùng xe đặc chủng hộ tống đưa tim thận, giác mạc từ Đồng Nai về TP.HCM để kịp ca ghép tạng.

Sáng nay, BV Chợ Rẫy và BV Đa khoa Đồng Nai thông tin về trường hợp một người đàn ông bị chết não do tai nạn giao thông đã hiến tim, thận và giác mạc cứu giúp 5 phụ nữ.

XEM CLIP:

Trước đó ngày 4/4, người đàn ông 45 tuổi ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị tai nạn giao thông ở huyện Long Thành (Đồng Nai) được chuyển vào bệnh viện Long Thành cấp cứu.

''Qua sơ cứu ban đầu, người bệnh được chuyển lên BV đa khoa tỉnh Đồng Nai với chẩn đoán bị chấn thương sọ não. Do vết thương nặng, người bệnh rơi vào tình trạng chết não.

Sáng hôm sau (5/4), phía BV nhận được tin báo rằng gia đình bệnh nhân muốn hiến tạng.

Đó là một nghĩa cử cao đẹp, tôi rất khâm phục khi nghe gia đình người bệnh có mong muốn như vậy. Chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy để cùng phối hợp'' - BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc BV Đa khoa Đồng Nai cho biết.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật ghép tạng

Cuối buổi chiều, bác sĩ BV Chợ Rẫy đã xuống Đồng Nai để nhận tạng. Để tạng về kịp giờ, BS Ngô Đức Tuấn lúc đó đã gọi sang Công an tỉnh Đồng Nai nhờ hỗ trợ. 2 tổ cảnh sát giao thông cùng mô tô đặc chủng đã được cử đi dẫn đường.

Theo BS Tuấn, nếu xe cấp cứu chạy bình thường từ BVĐK Đồng Nai tới BV Chợ Rẫy thì mất từ 45 phút trở lên, còn nhờ có CSGT dẫn đường nên chỉ mất có 30 phút. Trong khi chờ lấy tạng, 2 tổ CSGT đã ăn bánh mì “chống đói”.

Ngay trong đêm 5/4, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật ghép tim, 2 quả thận cho 3 nữ bệnh nhân. 2 ca ghép giác mạc đươc thực hiện vào ngày hôm sau.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy cho hay, sức khỏe của 5 bệnh nhân nhận tạng tiến triển tốt. Hiện 4 người (2 người ghép thận, 2 người ghép giác mạc) đã được xuất viện, chỉ còn bệnh nhân ghép tim vẫn đang theo dõi thêm.

Đưa tim và thận của Thiếu tá quân đội xuyên Việt cứu 2 người bệnh

Đưa tim và thận của Thiếu tá quân đội xuyên Việt cứu 2 người bệnh

Quả tim và thận của Thiếu tá quân đội 45 tuổi vượt quãng đường 1.600 km từ Hà Nội vào TP.HCM để ghép cho 2 người bệnh.

Hành trình đưa quả tim Thiếu tá quân đội vượt 1.600 km cứu người

Hành trình đưa quả tim Thiếu tá quân đội vượt 1.600 km cứu người

Nước ngoài họ chỉ vận chuyển quả tim trong bán kính 500 km, còn mình phải vượt hơn 1.600 km. Chỉ cần sơ suất nhỏ, mọi công sức sẽ đổ sông đổ biển.

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối được hồi sinh nhờ tim, thận của một nam bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông.

Chàng trai khuyết tật đi bộ gần 300 ngày đến Hà Nội hiến tạng

Chàng trai khuyết tật đi bộ gần 300 ngày đến Hà Nội hiến tạng

Chàng trai khuyết tật bán vé số đi bộ xuyên Việt qua quãng đường hơn 2.000km trong gần 10 tháng để đăng ký hiến tạng.

Lời từ biệt rơi nước mắt của người vợ với thiếu tá hiến tạng cứu 6 người

Lời từ biệt rơi nước mắt của người vợ với thiếu tá hiến tạng cứu 6 người

Chị chạm khẽ vào tay chồng, nói như thể anh vẫn còn nghe thấy: “Em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở, đôi mắt vẫn sáng để thấy mẹ con em”.

Văn Đức