- Một cháu bé sau khi đi tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 có biểu hiện sốt cao rồi tử vong.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 5/5. Cháu Tạ Thu Hiền (SN 27/2/2016, ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) được gia đình đưa đến trạm y tế xã để tiêm chủng.

Sau khi khám phân loại, bác sĩ tiến hành tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 (loại vắc-xin của Hàn Quốc). Theo dõi sau tiêm 30 phút, cháu bé không có biểu hiện bất thường nên các y, bác sĩ đã cho cháu về.

{keywords}
Trung tâm y tế dự phòng huyện Thường Tín - nơi cung cấp vắc xin cho trạm y tế xã Nguyễn Trãi

Theo người nhà cháu bé, khoảng 14h30' cùng ngày cháu có biểu hiện sốt cao 38 - 39 độ C, nóng liên tục kèm theo ho húng hắng, ho khan,... nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cấp cứu. Sau khi kiểm tra, theo dõi, thấy cháu bình thường trở lại nên bệnh viện cho về nhà.

Đến khoảng 19h30, cháu có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần nên gia đình tiếp tục đưa cháu vào viện. Tại đây, cháu được chuẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi. 15 phút sau, cháu được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, nhưng sau đó đã không qua khỏi.

Gia đình cho biết nguyên nhân ban đầu được bệnh viện xác định là do sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thường Tín đã có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và các cơ quan chuyên môn để phối hợp tìm hiểu, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Chiều tối 9/5, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã họp, xem xét trường hợp tử vong của cháu Tạ Thu Hiền sau tiêm vắc xin Quinvaxem.

Kết luận ban đầu, nguyên nhân tử vong do sốc phản vệ sau tiêm, trên cơ địa trẻ mắc bệnh cơ tim giãn.


Nhị Tiến