Phẫu thuật Phakic ICL EVO+ đang là phương pháp điều trị cận nặng, giác mạc mỏng tiên tiến với thấu kính tồn tại suốt đời người dùng, không lo viêm nhiễm có thể lao động nặng, hoạt động thể thao sau phẫu thuật.

Phương pháp tối ưu cho cận thị nặng, giác mạc mỏng

Theo BS CKII Bùi Tiến Hùng - Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản, Phakic ICL EVO+ là phương pháp phẫu thuật tối ưu cho bệnh nhân cận thị nặng, giác mạc mỏng.

Bằng cách đưa vào sau mống mặt một thấu kính giúp điều chỉnh độ cận, bệnh nhân có độ cận từ 0,5 - 18 độ có thể khôi phục thị lực 10/10. Đối với bệnh nhân cận nặng trên 18 độ, kết quả sẽ phụ thuộc vào tình trạng đáy mắt của mỗi người.

{keywords}
Phakic ICL EVO+ là phương pháp đưa thấu kính vào sau mống mắt điều chỉnh độ cận

BS Bùi Tiến Hùng nhấn mạnh, phẫu thuật Phakic ICL EVO+ là giải pháp duy nhất an toàn cho bệnh nhân bởi những lý do sau:

Thứ nhất, bệnh nhân cận thị nặng nếu thực hiện phẫu thuật Lasik sẽ phải làm mỏng giác mạc rất nhiều. Điều này sẽ gây hiện tượng khô mắt, tái cận nhanh và nặng, nhược thị.

Thứ hai, nếu bệnh nhân giác mạc mỏng thực hiện laser cũng sẽ không đảm bảo an toàn sau phẫu thuật và cũng gặp phải biến chứng như với bệnh nhân cận nặng mổ lasik.

Để đảm bảo an toàn và không cận lại, bác sỹ Hùng chỉ phẫu thuật lasik cho bệnh nhân có độ dày giác mạc đảm bảo và cận dưới 8 diop. Tất cả bệnh trên cận trên 8 độ và giác mạc mỏng sẽ chuyển sang mổ Phakic ICL EVO+.

Mỗi bệnh nhân khi thực hiện mổ Phakic ICL EVO+ sẽ được đặt thấu kính với nhà sản xuất theo đúng thông số kỹ thuật phù hợp. Trường hợp bệnh nhân không thực hiện mổ nữa thì thấu kính này cũng không thể dùng cho bất kỳ ai khác.

{keywords}
Mỗi bệnh nhân sẽ được đặt một thấu kính riêng

Cán mốc mổ thành công cho 500 bệnh nhân

Trước giải pháp tiên tiến này, có rất nhiều người chưa hiểu rõ và e ngại rằng liệu khi đưa thấu kính đó vào trong mắt thì một thời gian sau thấu kính có hỏng không, có tác động lên các thành phần xung quanh mắt gây viêm nhiễm không, sau khi phẫu thuật xong có được hoạt động thoải mái như người bình thường không…

Để giải đáp những lo lắng, e ngại của mọi người về phương pháp phẫu thuật Phakic ICL EVO+, bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã chia sẻ: Tuyệt đối không có chuyện thấu kính đưa vào mắt một thời gian sẽ hỏng mà ngược lại, thấu kính sẽ tồn tại theo suốt cuộc đời bạn.

Lo lắng tác động gây viêm nhiễm cũng hoàn toàn không xảy ra bởi thấu kính đã được nghiên cứu, sản xuất mang tính đẳng điện, trung hòa, tuyệt đối không gây ra các hiện tượng đào thải.

Đặc biệt thấu kính sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động hàng ngày của bạn, sau khi phẫu thuật có thể thoải mái chạy nhảy, vận động thể thao, lao động nặng như những người bình thường.

{keywords}
Bác sĩ Bùi Tiến Hùng là người dẫn đầu phẫu thuật Phakic ICL EVO+ tại Việt nam

Bộ phận giác mạc trong mắt hay chính là tròng đen mà chúng ta vẫn thường gọi là do tạo hóa ban tặng, rất quý giá và đặc điểm quan trọng của giác mạc là sinh ra có độ dày bao nhiêu, cong bao nhiêu thì mãi không thay đổi. Trong khi đó, các phương pháp điều trị tật khúc xạ như tia laser lại có một nhược điểm đáng băn khoăn đó là tia laser sẽ bào mòn, làm cho giác mạc mỏng đi, bớt độ cong.

Để đảm bảo bệnh nhân mổ cận được an toàn, không tái cận, bác sỹ Hùng có nguyên tắc từ chối mổ lasik nếu không chắc chắn được tỉ lệ thành công.

Theo số liệu thống kê từ bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản,  sau khi thực hiện đến mắt thứ 8.000 thì tỷ lệ mà bác sỹ từ chối chữa bằng tia laser lên đến 15%. Và 15% bệnh nhân đó hoặc sẽ tiếp tục đeo kính hoặc mổ cận an toàn với phương pháp Phakic ICL EVO+.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp mổ Phakic ICL EVO+ là giá thành cao hơn nhiều so với mổ cận lasik (85 triệu đồng/ca). Tuy nhiên tỷ lệ hài lòng của bệnh bênh mổ Phakic ICL EVO+ cũng tỷ lệ thuận với chi phí mà họ bỏ ra.

Hiện nay tại Việt Nam, bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản là bệnh viện số 1 Đông Nam Á về số lượng ca phẫu thuật Phakic ICL EVO+ thành công. Điều này đã được chứng minh qua giải thưởng Award 500 của bác sỹ Hùng sau khi cán mốc mổ thành công cho 500 bệnh nhân bằng phương pháp Phakic.

{keywords}
BS Bùi Tiến Hùng nhận Giải thưởng Award 500

BS Hùng cho biết. năm 2017 trên thế giới có duy nhất 2 công ty tại Mỹ và Thụy Sĩ sản xuất thấu kính này đã công khai thống kê về số lượng thấu kính mà bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản đặt về. Theo đó bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản là đơn vị nhãn khoa đặt số lượng thấu kính nhiều nhất Việt Nam (245 kính trên tổng số 600 kính tại Việt Nam).

Lệ Thanh