- Bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát trên khắp cả nước, riêng miền Bắc đã tăng tới 763% so với cùng kỳ năm ngoái.


Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

{keywords}


Ngày 20/7 vừa qua, tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết số người mắc bệnh sốt xuất huyết trên cả nước đã tăng kỷ lục với gần 5.000 bệnh nhân.  Cụ thể là 57.492 ca, trong đó có 15 người đã tử vong, tăng khoảng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016. 

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế dự phòng cũng lưu ý, các ca bị sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng 763% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù đây chưa phải là con số cao nhất trong 6 tháng đầu năm so với các địa phương khác, nhưng với tốc độ tăng nhanh kỷ lục như vậy của miền Bắc khiến các chuyên gia y tế vô cùng lo ngại và đánh giá là bất thường.

Riêng tại Hà Nội, một số nơi có người mắc bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần so với năm 2016. Với con số này, các chuyên gia y tế cho rằng, Hà Nội đang ở đỉnh của dịch sốt xuất huyết, dù bệnh này vẫn chưa vào mùa.

Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết bùng phát như hiện nay, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo bệnh dịch này có thể còn kéo dài đến cuối năm 2017, số ca mắc có thể vượt kỷ lục trong 10 năm gần đây (cụ thể năm 2009 có 16.000 người bệnh và 2015 là trên 15.000 người bệnh).

Tại thành phố Hồ Chí Minh, số người mắc bệnh sốt xuất huyết đang dẫn đầu cả nước với với 9.538 ca, tiếp theo là các tỉnh: Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, An Giang. Ở các tỉnh miền Trung, số ca sốt xuất huyết giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng lại tăng mạnh ở các tỉnh Đà Nẵng, Quang Nam, Bình Thuận, Quảng Ngãi. 

{keywords}


Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Cần tiêu diệt bọ gậy để loại trừ muỗi vằn, đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không thể đẻ trứng. 

Thau rửa các dụng cụ chứa nước định kỳ hàng tuần. Thu gom, tiêu hủy các loại chất thải, lau dọn các loại chai lọ, mảnh chai, ống bơ,... quanh nhà để giữ vệ sinh môi trường.

Bỏ muối vào bát nước đặt ở chân tủ đựng bát, thay nước bình hoa thường xuyên.

Nên ngủ trong màn, dùng rèm che, màn tẩm hóa chất để tiêu diệt muỗi.

Khi có biểu hiện sốt, đau đầu vùng trán, phát ban... cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời sốt xuất huyết.

Nguyễn Quốc Khánh