- Vừa chào đời, bé gái tại Quảng Ninh được phát hiện bị thoát vị rốn khiến ruột và nội tạng lộ ra ngoài thành bụng.

Rạng sáng nay, bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh mổ cứu sống bệnh nhi Vũ Đặng Thuỳ Vân (TP Cẩm Phả) bị thoát vị rốn hết sức hiếm gặp.

{keywords}

Bệnh nhi trước và sau khi phẫu thuật thành công

Tối 6/8, bé Vân chào đời non tháng tại bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Phả trong tình trạng khối thoát vị rốn, ruột và các tạng lộ hết ra ngoài thành bụng. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển lên bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, tiên lượng rất nặng.

Sau hội chẩn, các bác sĩ bệnh viện Sản nhi chỉ định mổ cấp cứu phục hồi thành bụng cho bé.

Trực tiếp BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện chỉ đạo kíp mổ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Đến 1h sáng nay, ca mổ kết thúc.

Trong quá trình phẫu thuật, có thời điểm bệnh nhi hạ thân nhiệt do vận chuyển đoạn đường dài trong khi bệnh nhi quá nhỏ, non tháng. Tuy nhiên các bác sĩ kịp thời xử lý, hiện tại sức khoẻ bé Vân đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi tại khoa Gây mê hồi sức.

BS Hùng cho biết, thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn, nguyên nhân thường do bẩm sinh. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột non, ruột già, gan, dạ dày hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng.

Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.

Thoát vị rốn gồm 2 nhóm: Thoát vị chân (cuống) rốn ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện ngay sau sinh và thoát vị rốn “muộn” xuất hiện ở những trẻ lớn hơn.

Với những trường thoát vị rốn muộn, các bác sĩ khuyến cáo cần đưa trẻ đi khám ngay khi đột nhiên xuất hiện các triệu chứng như khóc ngằn ngặt; bụng to hơn, tròn hơn, "đầy" hơn bình thường; vùng da trên khối thoát vị trở nên sưng nề và đỏ; sốt, nôn, khó đi ngoài hoặc không đi ngoài…

Minh Anh