- Bệnh nhân người Mông 24 tuổi, được chuyển đến viện khi đã rơi vào hôn mê, phù não vô cùng trầm trọng.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp Cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, khoa đang điều trị cho 1 trường hợp gặp biến chứng rất nặng do viêm não mô cầu.

Bệnh nhân Hảng Thị D. (24 tuổi, dân tộc Mông, trú tại Trạm Tấu, Yên Bái) được tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng sốt cao, hôn mê sâu, trên da có nhiều vết xuất huyết.

Anh Mùa A Sang - chồng bệnh nhân cho biết, sáng 2/5 chị D. vẫn đưa con đi học bình thường, sau đó về đi ngủ do thấy người hơi sốt. Thấy vậy, anh định dùng thuốc nam đắp cho vợ, nhưng khi vạch áo lên thấy trên lưng vợ có nhiều vết đỏ nên dừng lại.

benh viem nao mo cau
Bệnh nhân D. vẫn đang hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu


Tối cùng ngày, chị D. sốt cao nữa, tiêu chảy, mê man, ngất liên tục. Đến sáng hôm sau, gia đình đưa bệnh nhân đến BV đa khoa Nghĩa Lộ khám. Nghi ngờ bệnh nhân mắc viêm não mô cầu, BV chuyển bệnh nhân xuống BV Bệnh nhiệt đới.

Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân mắc viêm não mô cầu với diễn biến rất cấp tính, dẫn đến tình trạng phù não vô cùng trầm trọng.

Dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê rất sâu, mất phản xạ, tiên lượng rất xấu, nguy cơ tử vong rất cao.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, miền Bắc đã ghi nhận 4 ca mắc viêm não mô cầu, trong đó 2 trường hợp ở Hà Nội, 1 trường hợp ở Hưng Yên.

BS Cấp nhấn mạnh, viêm não mô cầu diễn tiến nhanh, với người khỏe mạnh có thể tử vong trong vòng 24 giờ kể từ khi có biểu hiện bệnh. Do đó cần nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh để cấp cứu kịp thời.

Viêm não mô cầu có nhiều thể bệnh, trong đó thể nặng nhất là nhiễm trùng huyết tối cấp với 80% bệnh nhân tử vong, ở thể viêm màng não mủ có tỉ lệ tử vong từ 30-40%.

Hiện nay, chích vắc xin là cách phòng ngừa hữu hiệu nhất. Có 2 loại vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu là BC (cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên) và AC (cho trẻ trên 21 tháng tuổi). Người lớn cũng có thể tiêm phòng.

Vi khuẩn ‘ăn’ não tấn công nam thanh niên 30 tuổi

Vi khuẩn ‘ăn’ não tấn công nam thanh niên 30 tuổi

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm não mô cầu thể nặng, khi chuyển viện đã có dấu hiệu rối loạn ý thức.

Thiếu nữ Hà Nội 15 tuổi bị vi khuẩn ‘ăn’ não, cách ly 14 người

Thiếu nữ Hà Nội 15 tuổi bị vi khuẩn ‘ăn’ não, cách ly 14 người

Cô gái trẻ mắc viêm não mô cầu, phải nằm phòng cách ly đặc biệt. 14 người từng tiếp xúc cũng được lập danh sách, dùng kháng sinh dự phòng.

Nam sinh viên nghèo liệt nửa người vì bị vi khuẩn tấn công

Nam sinh viên nghèo liệt nửa người vì bị vi khuẩn tấn công

Cậu sinh viên năm cuối trường ĐH Mỏ địa chất bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng nhưng đến viện trễ khi đã bị nhồi máu não, liệt nửa người.

Loại vi khuẩn có thể giết người khoẻ mạnh trong 24 giờ

Loại vi khuẩn có thể giết người khoẻ mạnh trong 24 giờ

Khi bị vi khuẩn xâm nhập, bệnh diễn tiến rất nhanh, có thể lấy đi sinh mạng của người khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau khi có biểu hiện.

Mắc viêm não mô cầu, thiếu nữ 18 bị hoại tử vùng ngực

Mắc viêm não mô cầu, thiếu nữ 18 bị hoại tử vùng ngực

Cô gái trẻ đến viện khám vì nghi sốt xuất huyết, nhưng ngay lập tức được cách ly do não bị vi khuẩn tấn công.

Hà Nội: 4 trẻ tử vong vì viêm màng não mô cầu

Hà Nội: 4 trẻ tử vong vì viêm màng não mô cầu

4 quận, huyện ghi nhận các ca bệnh là: quận Hai Bà Trưng Hà Đông, huyện Mê Linh, Hoài Đức. Mỗi nơi có 1 bệnh nhân, chưa có người thứ 2.

Thúy Hạnh