- Do nghiện rượu, ông T. mua 0,5 lít cồn sát trùng về uống. Khi đến viện, bệnh nhân đã hôn mê, phù não nặng.

Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai vừa tiếp nhân bệnh nhân Lê Văn T. (63 tuổi, Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) bị ngộ độc methanol rất nặng.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng. Người nhà cho biết, ông T. mua chai cồn sát trùng 500ml ở hiệu thuốc về uống thay rượu.

{keywords}
Nhập viện muộn, não bệnh nhân căng phù 2 bên

Kết quả chụp phim cho thấy: não bị phù, căng cả 2 bên, nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên.

BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, nồng độ methanol trong máu bệnh nhân lên tới 210 mg/dL, trong khi mức 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh.

Dù được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn và não tổn thương quá nặng, nguy cơ tử vong cận kề nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về để mất tại nhà.

Đáng lưu ý, BS Nguyên cho biết, trong một số vụ ngộ độc cồn y tế, kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ hoá chất trong lọ đều là methanol, trong khi nhãn quảng cáo cồn 70-90 độ ethanol.

“Như vậy công dụng sát trùng của các loại cồn chứa methanol là thật sự nghi ngại. Khi hiệu quả sát trùng không đảm bảo có thể dễ dẫn tới nhiễm trùng vết mổ, ảnh hưởng cả hệ thống y tế. Cần có sự rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng trên thị trường”, BS Nguyên cho hay.

Methanol thường được dùng làm dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, được coi như một chất dung môi công nghiệp.

Khi vào cơ thể, methanol sẽ bị đào thải rất chậm, chuyển hóa thành formaldehyd và acid formic rất độc và có khả năng tích lũy nếu con người thường xuyên uống rượu có loại độc chất này.

Hai chất này sẽ làm tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh thị giác bị tê liệt, ngừng hô hấp.

Ngộ độc rượu do methanol, cái kết đắng lòng!

Ngộ độc rượu do methanol, cái kết đắng lòng!

Chị Nguyễn Thị T. ngồi thu người vào một góc trong căn nhà lạnh lẽo, trống trải. Từ ngày chồng mất, chị dường như không còn muốn giao lưu nói chuyện, ai hỏi chị cũng lắc đầu, lầm lũi đi về như một cái bóng.

Bộ Công thương: Methanol rất đắt, không ai pha vào rượu

Bộ Công thương: Methanol rất đắt, không ai pha vào rượu

Bộ Y tế nhận định có tình trạng pha cồn công nghiệp thành rượu, tuy nhiên đại diện Bộ Công thương cho rằng methanol nhập khẩu rất đắt, không ai pha.

Hà Nội: 7 sinh viên nguy kịch vì uống rượu chứa methanol

Hà Nội: 7 sinh viên nguy kịch vì uống rượu chứa methanol

Hôm nay, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận thêm 7 bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc methanol. Tất cả đều có chỉ định lọc máu.

Người đàn ông 47 tuổi mất mạng vì ngộ độc rượu

Người đàn ông 47 tuổi mất mạng vì ngộ độc rượu

Bệnh nhân đến trung tâm đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, tổn thương não và ngừng tim.

T.Hạnh