- Sau tai nạn giao thông, một quả thận của chàng trai trẻ bị "chết" buộc các bác sĩ phải cắt bỏ, đưa ra ngoài chăm sóc đặc biệt rồi ghép trở lại.

Bệnh nhân được ghép thận là Nguyễn Văn T. (20 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Ngày 24/8 vừa qua, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân T. bị chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy

Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện thận phải của bệnh nhân không hoạt động do cuống mạch thận bị tổn thương khiến thận không được tưới máu. Thận trái vẫn lành lặn.

{keywords}
Thận phải của bệnh nhân hồng trở lại sau khi được đưa ra khỏi cơ thể

Ngay lập tức bệnh viện tiến hành hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Tiết Niệu, thống nhất can thiệp cấp cứu để cứu thận phải.

BS Lê Nguyên Vũ, khoa Phẫu thuật tiết niệu cho biết, quả thận của bệnh nhân khi lấy ra đã tím đen.

Ngay khi cắt ra khỏi cơ thể, thận được đưa vào rửa dung dịch cutstodiol. Sau 30 phút, quả thận từ thâm đen dần chuyển sang loang lổ rồi trắng hồng trở lại và được ghép trở lại vị trí hố chậu phải của bệnh nhân.

Sau khi ghép khoảng 2 phút, thận có nước tiểu. Hiện tại sau 2 ngày, các thông số của bệnh nhân đã trở lại bình thường và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

{keywords}
Hiện các chỉ số của bệnh nhân đã trở lại bình thường

Theo BS Vũ, đây là trường hợp rất hiếm gặp trong y khoa, các bệnh viện trong cả nước ít thông báo những ca lâm sàng tương tự.

Đến nay Bệnh viện Việt Đức mới điều trị và ghép cho 5 trường hợp, đều bị chấn thương do tai nạn giao thông.

Do được ghép thận tự thân nên bệnh nhân hoàn toàn không phải sử dụng thuốc chống thải ghép.

Tuy nhiên với những trường hợp ghép thận tự thân như trên, ngay cả đến cấp cứu trước 8 tiếng kể từ khi bị chấn thương, được phát hiện ngay chấn thương cuống mạch thì sau khi ghép, khả năng thận có chức năng và hoạt động sau 1-2 năm chỉ là 30%.

T.Hạnh