- Sau 2 tháng điều trị, bệnh nhân ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã khoẻ mạnh xuất viện, mang trong mình trái tim của chàng trai 19 tuổi.

Trải qua 58 ngày điều trị sau ghép tim, bé Nguyễn Thành Đạt (10 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) đã được xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và Lồng ngực, BV Việt Đức vui mừng thông báo, cháu bé đã vận động, đi lại trong phòng gần như bình thường, tim co bóp tốt.

Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim từ người cho chết não là một thanh niên 19 tuổi, nặng 55kg.

{keywords}
Bé Đạt khoẻ mạnh xuất viện sau 58 ngày ghép tim

PGS Ước cho biết, cách đây vài tháng, cháu Đạt phát hiện bị suy tim. Sau đó bệnh trở nặng rất nhanh, gây giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối.

Cơ hội sống duy nhất là phải ghép tim, nếu không tim cháu bé sẽ yếu dần rồi ngừng đập hẳn.

"Tuy nhiên cơ hội để tìm được người cho rất khó. Một năm chỉ có 2-3 trường hợp hiến tạng và không biết vào lúc nào. Với trẻ con càng không có nên chúng tôi không kỳ vọng nhiều có thể cứu được cháu”, PGS Ước chia sẻ.

Trong thời gian chờ đợi, các bác sĩ giúp bé sống từng ngày nhờ duy trì thuốc và máy móc hỗ trợ nhưng cũng không thể kéo dài quá lâu.

20 ngày sau, bé Đạt may mắn được một thanh niên chết não do tai nạn giao thông hiến tim với các chỉ số khá phù hợp.

Ca mổ được chuẩn bị trong vòng 20 tiếng và bắt đầu lúc 18h ngày 15/3, kéo dài trong suốt 10 tiếng - ca ghép tim dài nhất từ trước đến nay.

Do chênh lệch trọng lượng cơ thể lên tới gần 3 lần, trong khi mức trung bình chỉ từ 0,8 – 1,2 lần. Trên 1,5 lần, Việt Nam đã không có chỉ định ghép nên các bác sĩ đã phải thức đến 2-3h sáng để tính toán sao cho quả tim người lớn ghép vừa khít.

Sau nhiều nỗ lực, quả tim sau ghép đã đập trong lồng ngực bé Đạt. Tuy nhiên sau đó là chuỗi ngày dài điều trị hồi sức vất vả do bệnh nhi bị xẹp phổi luân phiên 2 bên, phù phổi. Trẻ phải thở máy suốt 10 ngày, dẫn lưu màng phổi kéo dài đến sát thời điểm xuất viện.

Đến nay, bệnh nhi đã tăng thêm 6kg, lên 26 kg so với thời điểm nhập viện, sức khoẻ tốt. Quả tim mới đã hoà nhập khoẻ mạnh với cơ thể.

Chị Phương, mẹ bé Đạt bày tỏ lòng biết ơn đến các y bác sĩ và chàng trai 19 tuổi bị chết não đã tặng lại trái tim cho chị.

PGS Ước cũng cảm ơn các nhà hảo tâm khi đóng góp 3/4 chi phí cho ca ghép tim này.

Ghép tim ở VN 1 tỷ đồng, Mỹ 26 tỷ

Ghép tim ở VN 1 tỷ đồng, Mỹ 26 tỷ

Ở VN, 1 ca ghép tim chi phí khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. 1 ca ghép gan là 1,5 tỷ đồng. Trong khi ở Mỹ 1 ca ghép gan là 15,5 tỷ đồng, ghép tim 26,1 tỷ đồng.

Tâm sự rơi nước mắt của cô gái đi tìm nguồn hiến tạng cho người yêu bị suy gan nặng

Dù mới 25 tuổi, cả tương lai còn phía trước nhưng Nguyễn Trung Kiên (ở Hà Đông, Hà Nội) đã mắc chứng suy gan nặng.

Vụ sát hại cả nhà ở Thạch Thất: Sát thủ xin hiến tạng

Vụ sát hại cả nhà ở Thạch Thất: Sát thủ xin hiến tạng

Luật sư của Nguyễn Văn Kỳ, kẻ gây ra thảm án ở Thạch Thất, Hà Nội cho biết, trước ngày xét xử, kẻ sát nhân mong được hiến tạng.

Bộ trưởng Y tế đăng ký hiến tạng

Bộ trưởng Y tế đăng ký hiến tạng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bản thân đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết hoặc chết não và được gia đình rất ủng hộ

Thúy Hạnh