- Từ nay đến hết tháng 2, 180 bệnh viện phía Bắc cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu, tuy nhiên tổng các lịch hiến máu dự kiến chỉ tiếp nhận được 75.000.

 

Hiến máu tình nguyện sao bệnh nhân vẫn phải mua máu?

 

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết, trong 3 tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị của 180 bệnh viện ở 26 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Mặc dù nhiều sự kiện hiến máu đã được tổ chức như: Ngày hội Trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12 (tiếp nhận 2.451 đơn vị máu), Noel yêu thương, Giọt hồng hy vọng, Tết đoàn viên, Tết hồng cho em và ngày hội Chủ nhật Đỏ sẽ diễn ra tại nhiều địa phương từ 26/12 tới... tuy nhiên tổng lượng máu dự kiến tiếp nhận mới được khoảng 75.000 đơn vị.

Tính đến ngày 17/12, lượng máu dự trữ tại Viện chỉ còn 7.400 đơn vị, trong đó nhóm máu O chỉ có 2.550 đơn vị (chiếm 34%), trong khi tỉ lệ an toàn của nhóm máu O phải đạt trên 45%, do đây là nhóm máu phổ biến nhất trong cộng đồng. 

{keywords}
Cuối năm là thời điểm thiếu máu nghiêm trọng 


Hiện tại, nhu cầu máu tại các bệnh viện ngày càng tăng. Mỗi ngày, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cần trung bình 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm O.

Tính riêng từ ngày 1-16/12, Viện chỉ tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu nhưng đã cung cấp xấp xỉ 14.000 đơn vị. Cá biệt, có ngày, Viện chỉ tiếp nhận được dưới 100 đơn vị máu, nhưng số phải cung ứng lên tới gần 2.000 đơn vị.

Tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Từ cuối tháng 11, BV Truyền máu – Huyết học TP.HCM cũng cho biết còn thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị cho hơn 100 bệnh viện trong khu vực.

“Cuối năm là thời điểm nhiều cơ quan bận rộn với các hoạt động tổng kết, sinh viên bước vào kỳ thi khiến số lượng người đăng ký hiến máu giảm mạnh. Do đó chúng tôi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để có đủ máu phục vụ người bệnh dịp cuối năm”, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ kêu gọi.

Để khuyến khích người dân đi hiến máu, theo Thông tư 20/2018, từ 1/11 vừa qua, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ mở gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu. Theo đó, người hiến máu ngoài việc được nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây, có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, người hiến máu ngoài biết thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu còn biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe như: Số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Thúy Hạnh

 

2 người vượt gần 300km xuyên đêm hiến máu hiếm cứu người xa lạ

2 người vượt gần 300km xuyên đêm hiến máu hiếm cứu người xa lạ

Biết tin bệnh nhân nhóm máu hiếm A Rh- phải cấp cứu, anh Tấn và anh Quân đã vượt gần 300km ra Nghệ An để cứu người.

5 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ vẫn bị người nhà chửi bới, doạ nạt

5 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ vẫn bị người nhà chửi bới, doạ nạt

Sản phụ bị đờ tử cung được 5 y bác sĩ trong kíp trực hiến máu cứu nhưng sau đó người nhà vẫn quay ra chửi bới, doạ nạt nhân viên y tế.

Việt Nam thiếu máu O, Trưởng đại diện EU một mình đi hiến máu

Việt Nam thiếu máu O, Trưởng đại diện EU một mình đi hiến máu

Biết tin qua báo chí, Trưởng đại điện Liên minh châu Âu tại Việt Nam trực tiếp đến Viện Huyết học – Truyền máu TƯ để hiến máu.

Xúc động hình ảnh 2 cha con đi hiến máu trước giờ chở hàng

Xúc động hình ảnh 2 cha con đi hiến máu trước giờ chở hàng

Tranh thủ trước giờ đi chở giấy ăn, anh Cường cùng con trai đến điểm hiến máu từ rất sớm.

Bác sĩ kể thời bị đuổi vì vận động hiến máu

Bác sĩ kể thời bị đuổi vì vận động hiến máu

Ban đầu có 500 người đăng ký hiến máu vì chỉ nghĩ lấy vài giọt, khi thấy túi máu to quá, không ai hiến nữa.