- Sau đắp lá 1 tháng, cánh tay bị gãy chảy dịch kèm theo sưng nề, đỏ tấy do hoại tử đã sâu vào tới xương.

BS Lê Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, BV Nhi TƯ cho biết, bệnh nhi Nguyễn V. M. (5 tuổi, Hoà Bình) bị ngã tay trái cách đây 1 tháng khi trèo cửa sổ.

Thay vì đưa đến BV, bố mẹ đưa con gái đi đắp lá của ông lang trong vùng. Sau 1 tháng, vùng cẳng tay cháu M. sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch.

Khi đến khám tại BV Nhi TƯ ngày 10/7, bác sĩ kết luận cháu đã bị viêm xương tủy rất nặng, cẳng tay bệnh nhi chảy mủ, toàn bộ vùng cẳng tay trái sưng nề.

{keywords}
Một đoạn xương dài trên cẳng tay M. bị hoại tử, phải cắt bỏ do đắp lá


Trên phim chụp X-quang thấy hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương  ở vị trí 1/3 giữa trên đã hoại tử, vùng khuỷu tay hạn chế gấp duỗi, các ngón tay co gấp, không duỗi được.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm. Các bác sĩ đã lấy bỏ toàn bộ ổ mủ, cắt bỏ đoạn xương trụ hoại tử dài 6cm ở 1/3 giữa trên cẳng tay, bơm rửa ổ viêm xương đồng thời đặt dẫn lưu và bất động cẳng tay bằng nẹp bột.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chỉ định dùng kháng sinh liều cao và hiện tại vẫn đang điều trị tại khoa Chỉnh hình nhi.

Theo BS Tuấn Anh, việc tự ý đắp lá chữa vết thương là việc làm nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm.

Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong.

Các triệu chứng hay gặp nhất là sưng và nóng tại vết đắp. Ban đầu có thể giúp bệnh nhân giảm đau nhưng vì có tính nóng nên lâu ngày sẽ gây xơ hóa tổ chức sâu bên trong, một thời gian sẽ dẫn tới hoại tử gân, cơ, nặng hơn là hoại tử xương. Đây là điều rất nguy hiểm mà không phải gia đình nào cũng ý thức được.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp các loại lá cây để xử lý vết thương song tại khoa Chỉnh hình nhi vẫn thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhi bị biến chứng do đắp thuốc thầy lang.

Thúy Hạnh

Bé trai đau đớn gào thét sau khi tắm nước lá chữa ngứa

Bé trai đau đớn gào thét sau khi tắm nước lá chữa ngứa

Bé trai bị lở loét khắp người, viêm da mủ đau đớn gào thét sau khi được bà tắm bằng nước lá chữa ngứa.

Chữa gút bằng cây lá trong vườn

Chữa gút bằng cây lá trong vườn

Có rất nhiều loại dược thảo có thể hỗ trợ điều trị gút, tùy theo tình trạng, cơ địa từng bệnh nhân, trong đó có lá trầu và nước dừa.

Bướu to như trái xoài lở loét do đắp thuốc lá của thầy lang

Bướu to như trái xoài lở loét do đắp thuốc lá của thầy lang

Sợ đụng tới dao kéo để mổ khối bướu, bà Lan đã tìm tới thầy lang đắp thuốc. Khi khối bướu to như trái xoài tượng, lở loét hôi thối mới cầu cứu bác sĩ.

Phòng ngừa ung thư lưỡi từ trái nho, lá trà xanh, lá đu đủ

Phòng ngừa ung thư lưỡi từ trái nho, lá trà xanh, lá đu đủ

Một số bài thuốc từ dân gian có thể hỗ trợ phòng ngừa, điều trị ung thư lưỡi mà có thể bạn chưa biết. Những bài thuốc này được biết đến với nguyên liệu từ trái nho, lá đu đủ, lá trà xanh, tỏi...

Bị cắt cụt chân vì tự ý ngâm nước lá cây lạ

Bị cắt cụt chân vì tự ý ngâm nước lá cây lạ

Nhiều bệnh nhân tiểu đường tự ý ngâm chân bằng các loại cỏ cây dẫn đến bỏng nặng, dẫn đến tình trạng hoại tử lan rộng.