- Căn bệnh cực nguy hiểm, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn nhưng có biểu hiện không rõ ràng, đôi khi chỉ thấy trầy xước da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu.

Người đàn ông 63 tuổi quê Tiền Giang tới BV Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu trong tình trạng đau liên tục 3 ngày, vùng bìu sưng to gấp 5 lần bình thường, có mảng da hoại tử đen vùng bìu khoảng 10cm, viêm tấy đỏ lan xuống mông, hai bên cạnh hậu môn, lan rộng lên trên hai bên hông kèm sốt.

Khi siêu âm bìu hai bên, BS nhận thấy hoại tử sinh hơi mô mềm bìu lan ra tầng sinh môn.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau ca phẫu thuật

Theo các BS, đây là trường hợp điển hình của bệnh lý hoại tử Fournier. Người bệnh sau đó được mổ cấp cứu khẩn với sự phối hợp liên chuyên khoa.

Ê-kíp bác sĩ đã thực hiện cắt lọc – đặt hậu môn nhân tạo ra da. Cắt lọc, cắt bỏ da bìu hoại tử – mở bàng quang ra da và chăm sóc vết thương, tránh nguy cơ hoại tử hai tinh hoàn - đặt VAC (điều trị hỗ trợ bằng máy hút áp lực âm), đóng vết mổ, che phủ tinh hoàn càng sớm càng tốt, đảm bảo không làm tổn thương chức năng sinh lý của tinh hoàn.

Đối với da vùng bìu mất hoàn toàn, lộ hai tinh hoàn hai bên, không thể khâu đóng trực tiếp thì sử dụng vạt da cân tại vùng bẹn thay thế cho da bìu để che phủ hoàn toàn hai tinh hoàn.

Hiện người bệnh đã hồi phục, vết mổ đã lành, có thể tự đi lại, vùng bìu mất da lộ tinh hoàn đã được che phủ hoàn toàn.

Theo BS CKII Vũ Hữu Thịnh – Khoa Tạo hình Thẩm mỹ BV ĐHYD, tính chất nguy hiểm của bệnh là người bệnh thường không có dấu hiệu báo trước nào, phần lớn các trường hợp chỉ thấy trầy xước da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu.

Bệnh diễn tiến chậm nên thường người bệnh dễ chủ quan, tự điều trị hoặc điều trị kháng sinh thông thường.

Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì rất nhanh, nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng, người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong.

Hoại thư sinh hơi (hoại tử) Fournier là một bệnh hiếm gặp, bệnh được mô tả năm 1883 trên 5 trường hợp ở nam giới bởi một bác sĩ tên là Jean Alfred Fournier.

Bệnh được mô tả như “Hoại thư sét đánh vùng dương vật”. Tuy nhiên, bệnh này không thật sự chỉ xảy ra ở nam giới, mà còn có thể xảy ra ở nữ giới và trẻ em.

Đây là bệnh hiếm gặp, diễn tiến chậm nhưng biểu hiện rất nhanh, đột ngột, đe dọa tính mạng. Biểu hiện của bệnh là nhiễm trùng lan nhanh vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục và quanh hậu môn.

Một số các yếu tố nguy cơ của bệnh như người bệnh suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, xơ gan, uống rượu lâu dài, HIV, hóa trị, sử dụng corticosteroid mãn tính, bệnh bạch cầu, suy nhược, già yếu hay trẻ em suy dinh dưỡng; chấn thương - nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục, vùng hậu môn – trực tràng; bệnh lý đường tiết niệu; và bệnh lý về da và tổ chức dưới da vùng bìu.

Người bệnh không nên chủ quan lơ là khi có các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc dọa nhiễm trùng ở xung quanh vùng sinh dục, việc tự điều trị hoặc tự chăm sóc tại nhà không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

"Khi có các dấu hiệu nặng cần phải đi khám tại cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và điều trị kịp thời. Đồng thời phải có lối sống lành mạnh, tập thể dục rèn luyện sức khỏe, vệ sinh thân thể, dinh dưỡng hợp lý, tránh các yếu tố thuận lợi gây bệnh" - BS Hữu Thịnh khuyến cáo.

Văn Đức