- Làm sao để cân bằng dinh dưỡng trong dịp tết khi ăn uống thả ga là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo Thạc sỹ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường – Khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, việc ăn uống quá nhiều chất dinh dưỡng có trong các món ăn dịp tết dẫn tới một số bất lợi về sức khỏe.

Với những người đang trong trong giai đoạn giảm cân cần tuân thủ những nguyên tắc sinh hoạt nhất định. Nếu không khả năng bạn tăng cân trở lại vào những ngày tết là hoàn toàn có thể.

{keywords}
Ăn uống thả ga dịp tết dễ làm tăng cân

Điều đó không có nghĩa bạn sẽ tuyệt đối ăn kiêng trong dịp này. Việc đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn là cần thiết và lượng calories vẫn nên được nạp vào cơ thể trong mức nhất định. Bạn vẫn có thể nhâm nhi các món truyền thống nhưng vẫn phải tuân theo chế độ ăn thường ngày.

Đặc biệt, người đang giảm cân hãy lưu ý sử dụng vừa phải các món ăn chứa năng lượng cao như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò thủ cũng như các loại bia rượu, nước giải khát có đường.

Thay vào đó, bạn hãy ăn nhiều rau củ, salad, trái cây tươi và uống nước lọc vì đây là nhóm thực phẩm tương đối ít năng lượng, lại giàu vitamin và khoáng chất.

Trong những ngày tết, tuy các phòng gym không mở cửa nhưng bạn vẫn có thể hoàn toàn tập luyện ở nhà. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày với các bài tập không cần dụng cụ như squat, hít đất, đá chéo chân, plank, gập bụng…

Bạn cũng có thể sáng tạo tập luyện với cầu thang, băng ghế hay đơn giản chỉ là chạy vòng quanh khu nhà đang ở.

- Với trẻ nhỏ:

Trẻ em vào những ngày tết với nhiều hoạt động vui chơi kèm theo có thể khiến giờ giấc sinh hoạt của các bé bị thay đổi. Nhiều trẻ ham chơi nên thức khuya, dậy muộn, bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa sẽ khiến trẻ thiếu chất, sụt cân.

{keywords}
Nên cho trẻ ăn đúng giờ, đủ chất để giữ gìn sức khỏe

Vào dịp tết, các gia đình thường dự trữ nhiều thực phẩm, trong đó phải kể đến các loại bánh kẹo, đồ ngọt. Cho trẻ ăn quá nhiều chất ngọt sẽ khiến bé chán ăn, không cảm thấy đói và hứng thú với bữa ăn chính.

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ thường yếu hơn người lớn, thức ăn thừa hâm đi hâm lại nhiều lần hay để quá lâu ở nhiệt độ phòng cũng có thể làm cho bé bị rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.

Các món ăn ngày tết thường ít rau, nhiều chất đạm và mỡ, cộng với giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn sẽ gây ra táo bón ở trẻ nhỏ.

ThS Khuê Tường cho biết, việc duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý rất quan trọng đối với trẻ.

Trước tiên, phụ huynh hãy đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và ăn uống của trẻ không bị xáo trộn nhiều. Tuyệt đối không nên để trẻ quên giấc, thức quá khuya hoặc ngủ đến trưa.

Hãy duy trì cho trẻ ăn đúng giờ và không bỏ bữa, nên bổ sung rau củ, trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày này.

Phụ huynh nên lưu ý không cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo và chất ngọt, cũng như để những thực phẩm này xa tầm mắt của trẻ. Các loại thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chất béo cũng cần được hạn chế.

Các loại đậu, hạt khô như đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí…cũng là một lựa chọn tốt cho trẻ.

- Với người lớn tuổi:

Người cao tuổi thường mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tiêu hóa…vì vậy chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người cao tuổi rất cần được chú ý, để bệnh không trở nặng sau những ngày vui tết.

Điều quan trọng nhất là người cao tuổi cần ăn uống đúng giờ, đủ chất và tuyệt đối không bỏ bữa.

ThS Khuê Tường khuyến cáo, người cao tuổi nên hạn chế các món chứa nhiều mỡ động vật và chất béo no, như đồ nguội, thịt đông, lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét…

Họ cũng nên hạn chế ăn muối và các món nhiều muối, như các loại thịt ngâm, dưa muối, dưa món…cũng như các loại bánh kẹo, đồ ngọt.

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi cũng dễ bị ảnh hưởng nếu ăn quá nhiều, quá no. Vì vậy, người cao tuổi có thể chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn 3 bữa chính, ưu tiên những thức ăn mềm, dễ nhai, dễ tiêu, và bổ sung rau giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn khi ăn.

Người cao tuổi lưu ý nên ăn chậm, nhai kỹ cũng như uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, gồm nước lọc, nước canh, nước trái cây.

- Đối với thai phụ:

Giờ giấc sinh hoạt vào các ngày tết có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc vui, viếng thăm và tiệc tùng khiến đồng hồ sinh học bị xáo trộn ít nhiều. Thai phụ hãy cố gắng duy trì giờ giấc sinh hoạt, ăn đúng giờ, đúng bữa, ăn uống khoa học để giúp bé phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Nhiều thai phụ nhân những ngày nghỉ sẽ tranh thủ dung nạp nhiều thực phẩm hơn ngày thường vì nghĩ rằng phải ăn cho cả mẹ lẫn con.

{keywords}
Thai phụ nên có chế độ ăn uống hợp lý dịp tết

Thực tế, thai nhi chỉ cần hấp thụ vừa đủ để phát triển. Việc ăn quá nhiều so với mức cần thiết sẽ gây ra những tác dụng phụ khác như béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường thai kì…

Bên cạnh đó, thai phụ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các nhóm thực phẩm dưới đây:

+ Rượu bia và các thức uống có cồn rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé, làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật thai,thai kém phát triển.

+ Các món ăn chế biến từ thịt, cá sống như nem chua, tré, tiết canh, các loại gỏi nộm cá thịt chín tái, các loại sushi có cá sống, vì hệ miễn dịch của thai phụ thường kém hơn người bình thường nên rất dễ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.

+ Các món ngâm muối chua như đu đủ xanh, củ kiệu, củ hành…gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

+ Các loại thực phẩm chế biến sẵn và các món nhiều dầu mỡ như lạp xưởng, thịt đông, giò thủ, bánh chưng… nên ăn vừa phải, vì có thể làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói hay gây cảm giác khó tiêu.

+ Các loại bánh kẹo, trái cây sấy khô, mứt trái cây…thai phụ nên sử dụng những loại có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.

+ Các loại hạt khô như hạt bí, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt dưa… giàu axit béo thiết yếu và đạm thực vật nên rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên cần tránh các loại hạt có tẩm màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thai phụ chỉ nên dùng tay hoặc dụng cụ để tách hạt, không nên dùng miệng cắn.

+ Các loại nước ngọt có gas: những thức uống này chứa nhiều đường, có thể làm tăng đường huyết.

Chặn nguy cơ phát tướng sau dịp Tết

Chặn nguy cơ phát tướng sau dịp Tết

Ở nước ta, thừa cân và béo phì đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở các đô thị.

Cẩn trọng nếu gặp những triệu chứng này dịp Tết

Cẩn trọng nếu gặp những triệu chứng này dịp Tết

Thời tiết vào dịp Tết thường thay đổi. Mọi người hay di chuyển đến vùng có khí hậu khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

4 lưu ý để có một cái Tết khỏe mạnh

4 lưu ý để có một cái Tết khỏe mạnh

Nếu muốn có một sức khỏe thật tốt để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng kì nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất thì đừng bỏ qua 4 lưu ý rất hữu ích dưới đây.

'Giải mã' bí ẩn những món ăn đại kỵ trong dịp Tết

'Giải mã' bí ẩn những món ăn đại kỵ trong dịp Tết

Món ăn kiêng kỵ ngày Tết không biết có từ bao giờ nhưng vẫn chiếm vị trí quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người dân.

Mẹo ăn uống để không tăng cân dịp Tết

Mẹo ăn uống để không tăng cân dịp Tết

Thời gian nghỉ lễ tết đang đến gần, kèm theo đó là nỗi lo tăng cân của không ít người. 

Văn Đức