- Số người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng chưa phải cao nhất nhưng về mặt dịch tễ có nhiều điểm bất thường.

Là một trong những chuyên gia của Bộ Y tế trực tiếp về khảo sát tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) trong ngày hôm qua, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có những đánh giá ban đầu về tình hình nhiễm HIV tại xã này.

Ông Cảnh khẳng định, xã Kim Thượng có 42 người mắc HIV nằm trong nhóm cao nhưng chưa phải cao nhất. Ngay cùng huyện, xã Minh Đài cũng có 46 người mắc, xã Mỹ Thuận có 31 người nhiễm... Nếu tính khu vực các tỉnh miền núi, một xã ở huyện Mường Lay (Điện Biên) có tới 142 người mắc.

{keywords}
Ông Hoàng Đình Cảnh 


Trong nhóm 60 xã/phường có trên 50 người nhiễm HIV, địa phương cao nhất là một phường ở quận 8, TP.HCM với 701 người mắc HIV, trong đó có 125 người chết.

Dù vậy, nghiên cứu dịch tễ tại xã Kim Thượng nổi lên nhiều vấn đề. Cụ thể, phần lớn người nhiễm HIV tại Kim Thượng là phụ nữ (26/42) trường hợp, trong khi tỉ lệ chung cả nước chỉ khoảng 30%.

Độ tuổi mắc cũng không đồng đều, có cháu nhỏ 18 tháng và có cụ 80 tuổi. Qua điều tra, có bệnh nhân nhiễm HIV tự cho rằng bị lây khi làm dưới Hà Nội. Một người khác khẳng định không phải nhiễm do tiêm truyền tại nhà y sĩ H.T.T. – người đang bị nghi ngờ dùng chung kim tiêm cho bệnh nhân.

Hiện Cục Phòng chống HIV/AIDS đang yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ có báo cáo chi tiết hơn.

Ông Cảnh cung cấp thêm, việc phát hiện nhiều người mắc HIV tại xã Kim Thượng không phải tự nhiên, đây là sự giám sát chủ động của ngành y tế Phú Thọ sau khi phát hiện một số bất thường từ giám sát thường quy.

Trong đó, hàng năm tại Kim Thượng đều phát hiện một vài ca nhiễm HIV, trường hợp đầu tiên xảy ra năm 2012, đến 2017 bắt đầu tăng nhanh. Sau đó Phú Thọ đã tổ chức điều tra, cử đoàn khảo sát, lấy mẫu máu gần 500 người để xét nghiệm và phát hiện được 42 trường hợp dương tính với HIV.

Theo ông Cảnh, để xác định 42 trường hợp này lây qua đường nào, từ bao giờ cần phải điều tra cặn kẽ.

Kết luận chưa thể có trong một sớm, một chiều vì cần thận trọng, trên cơ sở các bằng chứng khoa học do liên quan trực tiếp đến tội danh thực hiện sai các quy định về chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 325 Bộ luật Hình sự.

Thúy Hạnh

Cả xã náo loạn vì HIV: Xét nghiệm gần 500 người, phát hiện 42 trường hợp

Cả xã náo loạn vì HIV: Xét nghiệm gần 500 người, phát hiện 42 trường hợp

Đã có gần 500 người tại xã Kim Thượng được lấy mẫu xét nghiệm HIV, trong đó phát hiện 42 trường hợp dương tính, nằm trong top các xã có tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất nước.

Bạn tình điều trị HIV, quan hệ không an toàn có lây bệnh?

Bạn tình điều trị HIV, quan hệ không an toàn có lây bệnh?

Bạn tình mắc HIV, đang điều trị bằng thuốc thì có khả năng lây nhiễm không khi quan hệ tình dục không an toàn?

Nụ hôn có thể làm lây truyền... HIV?

Nụ hôn có thể làm lây truyền... HIV?

Hôn là cách diễn đạt tình yêu tuyệt vời nhất. Khám phá về phong cách hôn, những điều ẩn chứa trong từng kiểu hôn sẽ giúp bạn có thể hiểu và mang lại cho người yêu những điều thú vị.

18 y bác sĩ có nguy cơ phơi nhiễm HIV sau một ca cấp cứu đặc biệt

18 y bác sĩ có nguy cơ phơi nhiễm HIV sau một ca cấp cứu đặc biệt

18 y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV từ bệnh nhân sau khi hết lòng cấp cứu cho một bệnh nhân đã ngừng tim.

Người nhiễm HIV oan được bồi thường 50 triệu đồng

Người nhiễm HIV oan được bồi thường 50 triệu đồng

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho ông Hoàng Khắc Sửu (43 tuổi) người mang án nhiễm HIV suốt 10 năm.

Vụ cứu người tai nạn: 24 người nghi phơi nhiễm HIV phải làm gì?

Vụ cứu người tai nạn: 24 người nghi phơi nhiễm HIV phải làm gì?

17 y, bác sĩ và 7 người dân tại Kon Tum hiện đã được uống thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV và sẽ được xét nghiệm lại sau 3 tháng.