- 21 năm qua, cô gái ở Hà Tĩnh bị khối bướu máu lớn gần một nửa khuôn mặt. Lặn lội tới nhiều bệnh viện, nhưng khi thăm khám xong, các bác sĩ đều chối từ, không dám mổ.

Hôm nay, chị Nguyễn Thị Trang (21 tuổi, trú tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện về nhà chăm sóc.

Cô gái 21 tuổi vừa trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài gần 5 giờ đồng hồ để lấy khối bướu máu. Ca mổ được khoa Phỏng tạo hình BV Chợ Rẫy phối hợp với giáo sư người Mỹ Mc Kay McKinnon thực hiện cách đây 2 tuần.

{keywords}
Khuôn mặt dị dạng của cô gái do khối bướu máu gây ra

BS Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình cho hay, vào cuối tháng 3, bệnh nhân được gia đình đưa tới thăm khám trong tình trạng có khối bướu máu lớn chiếm gần nửa khuôn mặt.

Khối bướu có kích thước 10 x 15 cm, bám vào cả vùng đầu mặt và trong não người bệnh, che hết con mắt phía bên phải.

Theo BS Hiệp, khối bướu máu ở vùng mặt và trong não thông với nhau. Nếu nhìn bên ngoài thì đây là ca mổ không quá phức tạp. Tuy nhiên, vì đây là khối bướu máu, chỉ cần 1 sơ suất nhỏ lúc phẫu thuật có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết không cầm được, dẫn tới tử vong.

"Việc can thiệp khối bướu vùng mặt có thể gia tăng áp lực lên khối bướu trong não, gây chảy máu trong não, người bệnh có thể gặp nguy hiểm tính mạng bất cứ lúc nào" - BS Hiệp chia sẻ.

BS Hiệp đánh giá, trước tính chất nguy hiểm của ca phẫu thuật, các bác sĩ sau khi thăm khám đều phải run tay.

Trong thời gian này, giáo sư Mc Kay McKinnon - một người có rất nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật chuyên về đầu mặt sang Việt Nam. Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã liên lạc và nhận được cái gật đầu từ vị giáo sư người Mỹ.

Hai bên đã tiến hành hội chẩn kỹ lưỡng, và đi đến quyết định là sẽ tiến hành phẫu thuật cho cô gái 21 tuổi.

Trải qua gần 5 giờ phẫu thuật, giáo sư Mc Kay McKinnon - người mổ chính cùng với bác sĩ khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình đã cắt được 1/2 khối bướu ở vùng đầu mặt cho người bệnh. Con mắt phải vì thế cũng đã nhìn thấy được ánh sáng.

Khối bướu quá lớn, thông vào cả trong não, nếu cứ tìm cách cắt thật nhiều bướu nhưng lại tốn quá nhiều thời gian thì người bệnh sẽ rất nguy hiểm - BS Hiệp nói và cho hay, việc cắt bỏ được 1/2 khối bướu mặt được coi là thành công ngoài mong đợi.

{keywords}
Nụ cười đã trở lại với cô gái trẻ khi 1/2 khối bướu ở đầu mặt được cắt bỏ thành công

Thời gian tới, cô gái 21 tuổi sẽ tới tám khám, khi đó các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bệnh nhân rồi tìm phương án phẫu thuật tiếp theo.

Trước lúc xuất viện, Nguyễn Thị Trang không giấu được sự vui mừng. Cô gái gửi lời cảm ơn tới giáo sư Mc Kay McKinnon và các y bác sĩ BV Chợ Rẫy.

Ông Nguyễn Văn Luận (bố Trang) chia sẻ, trong suốt những năm qua, 2 bố con đã đi tới 4 - 5 bệnh viện lớn ở cả Hà Nội và TP.HCM nhưng các bác sĩ không dám phẫu thuật.

"Lần này gia đình cũng không hi vọng quá nhiều, nhưng thật không ngờ là kết quả vượt ngoài sự mong đợi. Xin chân thành cảm ơn các y bác sĩ đã giúp đỡ con gái tôi" - ông Luận gửi lời.

Theo ông Luận, toàn bộ chi phí phẫu thuật, đi lại, thuốc men của 2 bố con được phía BV Chợ Rẫy và các mạnh thường quân giúp đỡ.

Cô gái mang hình hài quái nhân khi mắc bệnh lở loét khắp cơ thể

Cô gái mang hình hài quái nhân khi mắc bệnh lở loét khắp cơ thể

Nhiều đêm em không ngủ được vì ngứa. Dù có chà xát tới chảy máu cũng không đỡ. Cứ như có ngàn con kiến bò trong người vậy - cô gái 20 tuổi chia sẻ với bác sĩ.

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Thấy thường xuyên bị chảy máu mũi, nghẹt mũi một bên, cô gái 23 tuổi đi khám phát hiện bị ung thư vòm họng.

Cô gái Nha Trang sẽ được chuyển thành đàn ông thế nào?

Cô gái Nha Trang sẽ được chuyển thành đàn ông thế nào?

Dù mang hình dáng của một cô gái, nhưng Quỳnh Anh (25 tuổi, quê Khánh Hòa) luôn nghĩ mình là con trai và chấp nhận hết mọi đau đớn để trở thành nam nhi.

Cô gái bị hoại tử mặt vì tiêm chất làm đầy ở spa

Cô gái bị hoại tử mặt vì tiêm chất làm đầy ở spa

Thấy tiệm Spa quảng cáo rầm rộ trên facebook tiêm chất làm đầy có “chất lượng quốc tế”, cô gái 29 tuổi tới làm khiến biến chứng nhiễm trùng vùng mặt.

Văn Đức