- Trong khi chơi xe trượt điện ở công viên với bạn, bé trai 11 tuổi bị ngã, đập cổ vào tay lái ngất xỉu.

Ngay sau tai nạn, bé trai 11 tuổi ở Vĩnh Long được gia đình đưa tới cơ sở y tế địa phương cấp cứu. Tuy nhiên thấy bé có biểu hiện khó thở, nói không ra tiếng, khạc ra ít máu bầm, đã chuyển tới bệnh viện nhi Cần Thơ.

Sau khi chụp X-quang, bệnh nhi được xử trí nẹp cố định cổ rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) chữa trị.

{keywords}
Bé trai được điều trị tại BV Nhi đồng thành phố

Theo BS khoa tai mũi họng, đơn vị tiếp nhận bé trong tình trạng khó thở, mất tiếng hoàn toàn, vùng cổ, ngực sưng phù.

Qua các xét nghiệm, nhận định bé bị chấn thương thanh quản kín gây suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí trung thất và tràn khí ngoài màng phổi hai bên, ê-kíp BS tiến hành phẫu thuật.

Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đã khâu nối, cố định lại các tổn thương, vi phẫu chỉnh hình thanh quản và dẫn lưu tràn khí cho bệnh nhi.

Theo ghi nhận của BS, tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp. Các cấu trúc chính của đường thở đều bị ảnh hưởng như vỡ đôi sụn giáp, rách màng nhẫn giáp, lộ sụn nhẫn, dập mô mềm xung quanh và có tụ máu.

Vùng thanh môn còn bị phù nề nặng, trật khớp nhẫn phễu sau gây liệt khép dây thanh khiến bệnh nhi không thể phát âm thành tiếng và gây khó thở nặng.

Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nguy hiểm tính mạng.

Hiện bé trai đã có thể tự thở với hỗ trợ của oxy qua lỗ mở khí quản. Nếu sức khỏe ổn định, bé sẽ xuất viện sau khoảng 10 ngày điều trị.

Tuy nhiên bé phải thở qua ống mở khí quản trong khoảng 2-3 tháng. Sau đó dựa vào tình trạng lành thương ở thanh quản để rút ống giúp bé thở lại bình thường.

BS khuyến cáo các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm, theo dõi và lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi cho con em, đặc biệt nhóm trẻ lớn thường ưa thích chơi các trò tốc độ, cảm giác mạnh mà không đánh giá mức độ nguy hiểm, phương thức bảo hộ thân thể trong lúc chơi.

Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn

Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn

6 tháng uống thuốc tăng cân, bé gái 7 tuổi tăng 10 kg và mọc lông khắp mặt, miệng, toàn thân. Bác sĩ phát hiện thuốc bé dùng là “đề xa’ - một loại corticoid có tác dụng rất mạnh.

3 con sâu làm tổ trong tai bé gái 4 tháng tuổi

3 con sâu làm tổ trong tai bé gái 4 tháng tuổi

3 con sâu làm tổ lâu ngày trong tai bé gái 4 tháng tuổi dẫn tới tình trạng máu chảy từ trong lỗ tai bệnh nhi ra ngoài.

Phút bé trai HN bị ‘tử thần’ mang đi khiến cả nhà hoảng loạn

Phút bé trai HN bị ‘tử thần’ mang đi khiến cả nhà hoảng loạn

Đang ăn bột, bé trai 11 tháng đột nhiên lả dần và chỉ sau vài chục giây mắt bé bắt đầu trợn lòng trắng, môi và mặt tím tái.

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Dù mới 4 tháng tuổi, bé Quốc đã nặng hơn 10kg và bắt đầu tập đứng, nhún nhảy khiến nhiều người tò mò.

Bé trai suýt chết vì nuốt đinh dài 3cm vào bụng

Bé trai suýt chết vì nuốt đinh dài 3cm vào bụng

Khi thấy bé trai 2 tuổi bị đau bụng và trong đồ chơi bị mất 1 cây đinh nhọn, nghi ngờ bé đã nuốt vào bụng nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Văn Đức