- Bé trai 6 tuổi ở Hà Nội chuyển đến cấp cứu trong tình trạng tím tái, khó thở do vòng dây nhựa siết chặt cổ.

BS Lưu Công Chính, Khoa Cấp cứu, BV đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội, cho biết bé trai 6 tuổi ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) được cô giáo chuyển đến BV chiều 26/11 trong tình trạng suy hô hấp cấp, toàn thân tím tái, khó thở, vật vã kích thích. Trên cổ của bé vẫn còn nguyên chiếc dây nhựa siết chặt.

Cô giáo cho biết, trên đường đến trường, học sinh này có nhặt được một vòng dây nhựa và mang đến lớp. Trong lúc đùa nghịch, trẻ tự cho vòng dây vào cổ và bị thắt chặt cổ. Quá hoảng loạn, trẻ càng cố kéo dây ra thì vòng dây càng thắt chặt hơn gây nên tình trạng khó thở, tím tái. 

{keywords}
Chiếc dây nhựa siết chặt cổ bé trai


Ngay lập tức, bác sĩ cắt đứt chiếc dây nhựa từ phía sau gáy, giải phóng đường thở và cho trẻ thở oxy. Bệnh nhân dần ổn định và ra viện ngay chiều cùng ngày. BS Chính cho biết, chỉ cần đến chậm vài phút, bệnh nhi có thể nguy hiểm đến tính mạng

Theo BS Chính, đặc điểm của vòng dây nhựa là càng kéo càng siết chặt và rất khó cắt dây. Với tình huống trẻ bị loại dây này thắt ở cổ thì người xung quanh cần bình tĩnh, tránh hốt hoảng và bằng mọi cách nhanh nhất cắt đứt dây thay vì loay hoay tháo nút dây.

Tuy nhiên BS Chính lưu ý, khi cắt dây nên cắt từ phía sau gáy vì bên dưới có nền cứng là cột sống cổ. Không nên cắt ở mặt trước cổ do vùng này có nhiều mạch máu thần kinh dễ gây hẹp khí quản, nạn nhân khó thở hơn.

Minh Anh

Trầm cảm sau sinh, BS ám ảnh câu chuyện 2 mẹ con quấn dây điện tự tử

Trầm cảm sau sinh, BS ám ảnh câu chuyện 2 mẹ con quấn dây điện tự tử

Những trường hợp trầm cảm sau sinh thường có suy nghĩ không muốn bố mẹ, con cái khổ nên thường tự tử cùng hoặc sát hại người thân trước khi tự sát.

5 người trong đêm tự tử bằng chất độc, tỉnh táo đến lúc chết

5 người trong đêm tự tử bằng chất độc, tỉnh táo đến lúc chết

Chỉ trong 1 đêm, 5 bệnh nhân ngộ độc được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu do tự tử bằng loại chất kịch độc.

Giận vợ, ông chồng ở Sài Gòn uống 2 chai oxy già tự tử

Giận vợ, ông chồng ở Sài Gòn uống 2 chai oxy già tự tử

Sau khi cãi nhau với vợ, người đàn ông 52 tuổi uống oxy già tự tử và không chịu tới bệnh viện cấp cứu.

Gần 40.000 người Việt tự tử mỗi năm do trầm cảm

Gần 40.000 người Việt tự tử mỗi năm do trầm cảm

Khoảng 30% dân số Việt Nam có rối loạn tâm thần, trong đó có 25% mắc trầm cảm, là nguyên nhân khiến 36.000-40.000 tự tử mỗi năm.