Sinh ra với chứng teo đường mật bẩm sinh, dù được phẫu thuật nhưng bé trai 13 tháng tuổi vẫn tiến triển xơ gan với các biến chứng tắc mật, nhiễm trùng đường mật.

Ngày 4/10, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tiến hành ca phẫu thuật ghép gan cho bé trai 13 tháng tuổi Nguyễn Võ Chí Hào từ một phần gan người bố - anh Nguyễn Thành Hiệp (38 tuổi).

{keywords}

 Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé Hào.

Ngay từ lúc mới chào đời, bé Hào được phát hiện mắc chứng teo đường mật bẩm sinh.

Khi được 7 tuần tuổi, bé trai trải qua cuộc phẫu thuật kasai (mở thông nối ruột - tĩnh mạch cửa - gan) nhưng sau đó vẫn tiến triển xơ gan với các biến chứng tắc mật, nhiễm trùng đường mật.

BS Phạm Ngọc Thạch, Phó GĐ BV Nhi đồng 2 cho hay, ghép gan là giải pháp duy nhất chữa khỏi bệnh cho bé. Sau nhiều thử nghiệm, gan của người bố phù hợp nên được chọn hiến.

Theo Giáo sư Trần Đông A - cố vấn kíp mổ, do người bố hơi có tình trạng mỡ máu cao, tăng huyết áp nên được điều trị ổn định trước khi tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ đã tính đến phương án vào mổ nếu gan có nhiễm mỡ, xuất hiện tình trạng chảy máu thì sẽ truyền máu hoàn hồi. Các tình huống dự trù xử lý chảy máu sau mổ cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Ghép gan ở trẻ dưới 2 tuổi đòi hỏi kỹ thuật khó khăn hàng đầu trong ghép tạng. Do mạch máu, đường mật rất nhỏ, phải nối bằng vi phẫu nên không được phép sơ sót. Lần ghép này, BV nhận được sự hỗ trợ của 2 giáo sư người Bỉ.

Đây là ca ghép gan thứ 10 BV Nhi Đồng 2 thực hiện và là ca thứ hai người bố cho gan con.

Ca ghép kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 20h tối ngày 4/10.

Văn Đức