- Sốt xuất huyết tại Hà Nội đến sớm hơn 3 tháng, số ca mắc đã lên tới gần 4.000 ca, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Cục Y tế dự phòng cho biết, tính đến hôm nay, cả nước đã ghi nhận gần 50.000 ca mắc xuất huyết, trong đó có 14 trường hợp tử vong.

Khu vực miền Bắc có số mắc tăng 404% (tăng 2.163 ca), miền Nam tăng 22,8% (1.939 ca).

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận gần 4.000 ca mắc và 1 trường hợp tử vong sau nhiều năm là nữ sinh viên 19 tuổi. Trung bình mỗi tuần có thêm 600-700 ca mắc mới.

{keywords}
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại BV đa khoa Đống Đa, Hà Nội

Tại BV đa khoa Đống Đa, trong tháng 6 vừa qua tiếp nhận gần 400 bệnh nhân đến khám và điều trị sốt xuất huyết. BV phải kê thêm giường ngoài hành lang cho bệnh nhân. Tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ, con số này là gần 100 ca/ngày.

Trong đó bệnh nhân chủ yếu tập trung tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm.

Ông Cảm cho biết, so với mọi năm, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đến sớm hơn 3 tháng, thông thường xuất hiện vào tháng 8-9, đạt đỉnh vào tháng 10-11, tuy nhiên ngay từ tháng 5, dịch đã bắt đầu gia tăng mạnh.

Nguyên nhân do thời tiết miền Bắc thay đổi thất thường, mùa hè đến sớm, không có rét tháng 3, kết hợp sự cố vỡ đường nước sông Đà, người dân tăng trữ nước, tạo điều kiện cho bọ gậy phát triển.

Ngoài ra, rất nhiều công trình xây dựng đang triển khai trong các khu vực dân cư và nhiều khu tập thể cũ gia tăng, kết hợp các khu nhà trọ của công nhân lao động có điều kiện vệ sinh kém cũng là nguy cơ cho muỗi sốt xuất huyết phát triển.

Dù dịch diễn biến phức tạp, song qua thống kê, vẫn còn 15% số gia đình đi vắng cả ngày và 5% số hộ không hợp tác với nhân viên y tế dự phòng với lý do nhà có con nhỏ, người ốm, nhà không có muỗi...

 

Cẩn trọng 'ngày thứ 4 chết người' khi bị sốt xuất huyết

Cẩn trọng 'ngày thứ 4 chết người' khi bị sốt xuất huyết

Với bệnh sốt xuất huyết, từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh.

Sốt xuất huyết: Điều trị sai, nhận biết muộn rất nguy hiểm

Sốt xuất huyết: Điều trị sai, nhận biết muộn rất nguy hiểm

Sốt xuất huyết đang bùng phát đe dọa đến sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh, bảo vệ mình và người thân.

Hà Nội: Nữ sinh viên 19 tuổi tử vong vì sốt xuất huyết

Hà Nội: Nữ sinh viên 19 tuổi tử vong vì sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì sốt xuất huyết trong năm nay, bệnh nhân là nữ sinh viên 19 tuổi.

Sốt xuất huyết hoành hành, bệnh nhân la liệt nằm hành lang

Sốt xuất huyết hoành hành, bệnh nhân la liệt nằm hành lang

Hiện tại, 4 tỉnh Tây Nguyên có gần 10 nghìn bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân nằm la liệt từ các phòng cho đến hành lang bệnh viện.

Minh Anh