Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, năm 2014, tỉ lệ người bệnh trẻ trước 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16%, nhưng năm 2015 đã tăng lên 22%.

Ba tháng trở lại đây, chị Mai Thị H., 23 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Sau đó, chị này thường bị nôn ói. Khi nôn xong mới cảm thấy dễ chịu.

{keywords}

Chị H. mắc ung thư dạ dày khi mới 23 tuổi.

Qua nội soi tại BV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nghi ngờ bị ung thư nên chị H. chuyển lên một cơ sở ở TP.HCM thăm khám thì lại được chẩn đoán bị loét dạ dày.

Để chắc chắn, cô gái 23 tuổi tới Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và được bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày.

Kết quả giải phẫu bệnh là lành tính, nhưng do nghi ngờ là ung thư nên bác sĩ chỉ định nội soi lại lần thứ 2 thì kết quả giải phẫu bệnh vẫn là lành tính.

Tuy nhiên dựa vào những triệu chứng lâm sàng, hình ảnh chụp CT scan bụng và kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa vẫn nghi ngờ là ung thư, và người bệnh có dấu hiệu hẹp môn vị nên quyết định phẫu thuật nội soi.

Khi mổ, các bác sĩ phát hiện khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành cắt khoảng ¾ dưới dạ dày, nạo hạch triệt để và lấy ruột non lên nối với phần dạ dày còn lại.

3 ngày sau phẫu thuật nội soi, người bệnh phục hồi, ăn uống, đi lại bình thường và sẽ xuất viện sau 1 tuần phẫu thuật.

Tuy nhiên, giải phẫu bệnh cho thấy người bệnh bị ung thư dạ dày đã xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, đang ở giai đoạn 3B. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để tiếp tục điều trị bệnh.

Theo thống kê của Khoa Ngoại Tiêu Hóa (BV ĐH Y Dược TP.HCM), năm 2014, tỉ lệ người bệnh trẻ trước 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16%. Tỉ lệ này gia tăng lên đến 22% trong năm 2015.

Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa – bác sĩ Võ Duy Long, nguyên nhân gây ung thư dạ dày thực sự vẫn chưa được biết đến rõ ràng nhưng các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận.

Nguy cơ ung thư dạ dày là do chế độ ăn nhiều muối, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì…

Đối tượng bị mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mãn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

BS Long khuyến cáo, sau 40 tuổi, nếu người bệnh có dấu hiệu đau bụng lâu dài, ăn không tiêu, đầy bụng hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình hoặc nhiễm virus HP lâu dài điều trị không hết thì nên đi tầm soát ung thư.

Phương pháp tầm soát ung thư dạ dày là nội soi dạ dày. Bệnh lý ung thư dạ dày phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi hẳn bệnh là rất cao.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Ung thư dạ dày khiến người bệnh có cảm giác vô cùng đau đớn, tuy nhiên những cơn đau không phải là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh.

Ung thư dạ dày: 'Sát thủ' lặng lẽ

Ung thư dạ dày: 'Sát thủ' lặng lẽ

Ung thư dạ dày là nguyên nhân tử vong thứ ba ở VN, hiệu quả điều trị khá thấp do diễn tiến bệnh âm thầm, đa phần phát hiện quá muộn.

Có triệu chứng này nghĩ ngay ung thư dạ dày

Có triệu chứng này nghĩ ngay ung thư dạ dày

Do chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày nên các chuyên gia cảnh báo những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc bệnh.

Văn Đức