Nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Hôm nay, tại TP.HCM, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng vừa phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”.

{keywords}

Phụ nữ mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Chiến dịch sẽ được tổ chức từ ngày 22/10 đến hết 12/11 ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Dự kiến có 10.000 phụ nữ được khám sàng lọc ung thư vú và chụp nhũ ảnh miễn phí cho những phụ nữ có dấu hiệu nghi ngờ ung thư vú.

Theo thống kê, tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, tại nước ta mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

"Nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa" – bà Tiến nói và khẳng định, ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, vậy nên, việc tầm soát và phát hiện bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bệnh được phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao và chi phí điều trị ít. Tuy nhiên do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, không đi khám sàng lọc.

Khi chị em tới BV thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến việc điều trị ung thư khó khăn, tốn kém.

Bên cạnh kêu gọi chị em phụ nữ quan tâm khám sàng lọc phát hiện sớm, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các lãnh đạo BV ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng quan tâm phối hợp, để chiến dịch được thành công.

Ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) nhấn mạnh thêm, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%,.

Sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Văn Đức