Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, rượu bia là trực tiếp của 30 bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương khác.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú; người đang điều trị thuốc phản ứng với cồn hay có các tình trạng bệnh lý phải tránh đồ uống có cồn, tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về ca tử vong do hậu quả của rượu bia, các bệnh không lây nhiễm như: Bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư chiếm tới 46% tổng số ca tử vong, tiếp theo là chấn thương (chủ yếu là tai nạn giao thông) và bệnh đường tiêu hóa (xơ gan).

Theo WHO, sử dụng rượu bia ở mức có hại là mức sử dụng rượu bia cũng như hình thức sử dụng rượu bia làm tăng nguy cơ hoặc gây ra hậu quả có hại về sức khoẻ cho người uống, cho những người xung quanh người uống và xã hội nói chung.

Trên thực tế, không có một tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại vì nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia. Nói cách khác, không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy, uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

{keywords}

Lạm dụng rươu bia rất nguy hại cho sức khỏe.

Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng nếu uống bia thì ít gây hại cho sức khỏe hơn so với uống rượu. Đây là quan niệm không đúng bởi tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra. Vì vậy, tác hại do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng).

Một vấn đề đáng quan tâm khác là rượu bia gây lệ thuộc làm cho người uống không tự kiểm soát được hành vi uống của bản thân. Chất cồn là một chất hướng thần gây nghiện nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng.

Trong dịp Tết cổ truyền sắp tới, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, phòng chống những nguy cơ bệnh tật, tai nạn nguy hiểm và các hậu quả xã hội khác, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu bia. Đặc biệt không uống khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, khi vận hành máy móc.

(Theo PNVN)