Nhà là một "môi trường đầy đồ ăn", bạn nên sắp xếp lại để tránh ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe và ít vận động.

Tủ chứa đầy thực phẩm

Nếu trong tủ lạnh của bạn, trên giá chật kín đồ ăn, bạn đang khiến bản thân “hay ăn” hơn. Một túi khoai tây rán hoặc kẹo mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong nhà sẽ khiến bạn “khó cưỡng”.

 

{keywords}

Tủ lạnh nhiều thực phẩm khiến miệng bạn phải hoạt động liên tục

Biện pháp khắc phục: Trước tiên hãy làm sạch tủ lạnh, tủ đựng đồ. Bỏ đi những đồ ăn đã quá hạn và những đồ ăn mà bạn không thích hoặc không ăn một cách bừa bãi. Không nên để đồ ăn ở những nơi dễ dàng nhìn thấy.

Nhiệt độ trong phòng cao

Vào mùa đông, nhiệt độ trong phòng thường cao khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu, tuy nhiên đây sẽ là một trong những nhân tố khiến bạn dễ béo phì hơn. Theo một nghiên cứu, khi nhiệt độ đủ ấm, cơ thể không phải tiêu tốn năng lượng để điều hòa cơ thể. Kết quả là quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn.

Biện pháp khắc phục: Hạ thấp nhiệt độ trong phòng xuống vài độ. Cơ thể lạnh sẽ kích hoạt mỡ nâu, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và tăng tính nhạy của glucose. Các nhà nghiên cứu cũng nhắc nhở không nên thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, mà hãy giảm từ từ để cơ thể thích nghi được.

Dụng cụ tập thể dục bị đậy hay cất kín

Theo GS. Pagoto ở Đại học y khoa Massachusetts, Mỹ, chúng ta hay giấu máy tập tại nơi ít khi nhìn thấy, ví dụ như tầng hầm. Khi bạn được lựa chọn giữa tập thể dục trên một chiếc máy tập chạy bộ bị phủ đầy mạng nhện hay nằm một cách thoải mái trên ghế xem tivi, chúng ta không hề ngạc nhiên khi chọn phương án thứ hai.

Biện pháp khắc phục: Hãy để dụng cụ tập thể dục như tạ bên cạnh ghế sô pha để có thể dễ dàng tập luyện ngay cả khi bạn đang xem tivi. Và để những dụng cụ như thảm tập yoga hay xe đạp tập thể thao tại những nơi dễ nhìn thấy, ví dụ như để gần cửa sổ.

Bạn bè của bạn

Theo Tiến sĩ James O. Hill, GĐ Trung tâm nghiên cứu bệnh béo phì ở Colorado, Mỹ: "Bạn sẽ có thói quen tương tự với bạn bè mình". Nếu bạn bè của bạn hay tụ tập uống bia và ăn khoai tây chiên, bạn cũng sẽ tham gia và có thói quen tương tự.

Biện pháp khắc phục: Mặc dù vậy không có ai bỏ bạn bè mình chỉ vì thói quen không tốt của họ. Theo Tiến sĩ Hill: "Hãy nhìn vào những thói quen tốt của bạn bè". Nếu họ là những người năng động và thích những món ăn giàu dinh dưỡng, bạn có thể học theo. Và ngược lại, không nên học theo những quan điểm hay thói quen không tốt của họ.

Ánh sáng lờ mờ trong phòng

Thiếu ngủ, lượng hormone kiểm soát cơn đói trong cơ thể tăng cao khiến bạn thèm ăn vặt. Trong một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế chuyên về nội tiết International Journal of Endocrinology cho thấy, người lớn thiếu ngủ tiếp xúc với bóng đèn tối lờ mờ vào buổi sáng có nồng độ hormone Leptin thấp.

Biện pháp khắc phục: Khi thức dậy, hãy kéo hết rèm cửa cho ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng và bật bóng đèn sao cho phòng đủ ánh sáng. Điều này cũng giúp bạn tỉnh ngủ nhanh hơn.

Ăn đồ ăn ngay trong bếp

Bạn dễ có xu hướng ăn thêm một muỗng súp khoai tây hoặc mì ống ngay cả khi bạn không thấy đói vì bạn có thể lấy đồ ăn một cách dễ dàng ngay bên cạnh trong nhà bếp.

 

{keywords}

Đựng đồ ăn bằng đĩa lớn tiêu thụ thêm 40% lượng calo

Biện pháp khắc phục: Hãy đựng đồ ăn bằng đĩa hay bát thay vì để trong chảo hoặc nồi. Theo kết quả nghiên cứu của Trường đại học Corell, điều trên sẽ làm giảm 10% lượng thức ăn phụ nữ tiêu thụ trong bữa ăn. GS. Pagoto đề nghị một thủ thuật khác là hãy bày đồ ăn ra đĩa và hãy để phần thừa còn lại ra xa. Nếu bạn muốn ăn thêm, bạn sẽ ngại phải đi lấy hay hâm nóng đồ ăn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy no và không muốn ăn thêm nữa.

Thời gian thảnh thơi vào buổi tối ở nhà

Bạn trở về nhà, cởi bỏ những bộ quần áo đi làm, ăn tối và ngồi xem tivi. Theo GS. Pagoto, khi đó bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, ít vận động, cơ thể được nghỉ ngơi khiến bạn muốn ngủ trước khi tới giờ đi ngủ.

Biện pháp khắc phục: Hãy mặc những bộ quần áo năng động, bật đèn, nghe nhạc mạnh sau bữa ăn. Trong một nghiên cứu trên PLOS One cho thấy, con người cảm thấy tỉnh táo hơn khi nghe nhạc mạnh. Ngược lại, những bản nhạc nhẹ nhàng khiến con người thư thái, dễ buồn ngủ.

Xem phim quá nhiều

Xem càng nhiều phim, nguy cơ béo phì của bạn càng tăng. Theo quan điểm của TS. Hill: "Xem tivi là thời gian ít vận động".

 

{keywords}

"Đổ bê tông" trước màn hình TV khiến bạn nhanh tăng cân

Biện pháp khắc phục: Bạn không cần phải bỏ hẳn thói quen xem tivi. Tuy nhiên, không nên đặt tivi trong phòng ngủ, nhà bếp. Sau đó, chỉ chọn xem chương trình thực sự yêu thích. Hãy hạn chế thời gian xem tivi và con người bạn sẽ trở nên năng động hơn.

Bát đĩa loại lớn

Dùng những chiếc đĩa đựng thức ăn thật lớn, những ly rượu khổng lồ, và bát cỡ bự sẽ tạo ra ảo giác cho bạn. Theo kết quả của một nghiên cứu, nếu người lớn và cả trẻ em đổ đầy ngũ cốc vào chiếc bát lớn sẽ tiêu thụ nhiều hơn 44% calo.

Biện pháp khắc phục: Giáo sư chuyên về dinh dưỡng và hành vi tiêu thụ Brian Wansink, Mỹ đưa ra lời khuyên trong cuốn sách của ông: hãy dùng những chiếc bát, đĩa đựng đồ ăn nhỏ hơn, đĩa không to quá 9 tới 10 inch (1 inch =2,54 cm) và bát nhỏ hơn 20 ounces (1 ounces =28,34 gram).

Nguyễn Hưng - T.P (theo Health)