Những dịch vụ chăm sóc, tư vấn sức khỏe, thăm khám bệnh qua Tổng đài di động 24/24 trở thành cứu tinh cho các bệnh nhân mắc bệnh "khó nói", vốn luôn mang trong mình tâm lý ngại đi khám ở bệnh viện vì.... xấu hổ.

{keywords}

Dù chỉ mới xuất hiện nhưng những dịch vụ kiểu này đã nhận được phản hồi rất tích cực từ không chỉ người dùng mà ngay cả trong cộng đồng bác sĩ do tính tiện lợi và hiệu quả của nó. Về bản chất, có thể hiểu đây là dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động thông qua smartphone hoặc máy tính bảng, những thiết bị công nghệ đã rất quen thuộc với người Việt. Chẳng hạn như người dùng dịch vụ eDoctor chỉ cần gọi đến Tổng đài 18006115 là đã có thể được các bác sĩ hướng dẫn về cách thức xử lý tình huống, tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng phù hợp với từng loại bệnh cũng như tâm sinh lý người bệnh.

Thậm chí người dùng còn có thể được tư vấn sơ cứu trong các trường hợp khẩn cấp, tư vấn giải pháp giải quyết kịp thời các bệnh và triệu chứng bệnh 24/24 giờ trong ngày, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh chuyển biến xấu và giảm thiểu số ca tử vong do sơ cứu ban đầu sai cách.

Theo các chuyên gia, những bệnh lý phù hợp nhất với dịch vụ chăm sóc, tư vấn sức khỏe qua điện thoại là bệnh nam khoa, phụ khoa, các bệnh về tâm lý - tâm thần và đặc biệt là sản phụ khoa, nhi khoa. Đây cũng là hai lĩnh vực mà xã hội đang có nhu cầu lớn nhất hiện nay, vì theo số liệu thống kê, mỗi năm có tới vài triệu trẻ em ra đời tại Việt Nam.

Ông Đặng Xuân Thanh, Tổng giám đốc eDoctor chia sẻ mục tiêu ra đời của dịch vụ này là để "kết nối các bác sĩ, giáo sư hàng đầu trên cả nước với người dân, nhất là ở những khu vực mà người dân bị hạn chế tiếp cận với các cơ sở y tế, khám chữa bệnh. Đây còn là một biện pháp hữu ích để giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện". Thời gian đầu, dịch vụ này sẽ phi lợi nhuận.

Phương Lâm