Các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường như kẻ giết người thầm lặng, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến tinh thần mà còn thể chất tuổi thọ của người mắc phải.

{keywords}

Cuộc sống hiện đại, kéo theo khối lượng công việc khổng lồ cùng chế độ dinh dưỡng bất hợp lí càng làm gia tăng số người mắc bệnh tiểu đường (còn gọi là đái tháo đường). Làm sao để chấp nhận và chung sống hòa bình với bệnh này và lên kế hoạch phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của tiểu đường là việc ưu tiên hàng đầu. Muốn làm được điều này bệnh nhân và người nhà cần có những kiến thức cơ bản về căn bệnh.

Dưới đây là một trong những biến chứng thường gặp:

Tim mạch - cơ quan dễ bị tổn thương

Người mắc bệnh tiểu đường thường đi kèm với các chứng bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Theo thống kê cứ trung bình khoảng 10 người Việt thì có 1 người bị bệnh này. Cũng theo ghi nhận, hầu hết các ca tử vong do đái tháo đường có do biến chứng trên tim.

Bệnh nhân tiểu đường thì nên cảnh giác trước mọi bất thường trên cơ thể như: những cơn đau vùng ngực gây khó thở, đau gián đoạn có thể lan rộng sang bên cánh tay trái, vai; cảm giác mệt, buồn nôn, xây sẩm. Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu trên cần liên hệ ngay với bác sĩ.

{keywords}

Tổn thương võng mạc gây giảm thị lực

Rất nhiều bệnh nhân tiểu đường có thắc mắc với bác sĩ rằng thị lực bị suy giảm. Vâng đây chính là một trong những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường. Lượng đường huyết trong máu tăng cao làm hỏng các mạch máu tại đáy mắt khiến người bệnh cảm giác nhìn mờ, tầm nhìn hạn chế, nặng hơn là gây mù vĩnh viễn. Ngoài ra, bệnh cũng làm tăng nguy cơ tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

{keywords}

Biến chứng hoại tử chi

Đường trong máu quá dư thừa có thể làm tổn thương thành mạch máu nhỏ (mao mạch) chức năng nuôi dưỡng các dây thần kinh làm giảm cảm nhận đau, nóng, lạnh. Chính vì thế khi bị thương người bệnh không hề hay biết chỉ đến khi vết thương sưng to hoặc nhiễm trùng.

Khi bị bệnh các phản ứng miễm dịch chống nhiễm trùng cũng diễn ra chậm hơn, càng làm vết thương thêm trầm trọng. Ước tính trên toàn Thế giới, cứ 30 giây thì có một người phải đoạn chi hoại tử vì biến chứng nguy hiểm của tiểu đường.

Biến chứng trên thận

Chức năng chính của thận là lọc máu bằng hàng triệu mạch máu nhỏ. Bệnh đái tháo đường làm tổn thương hệ thống lọc này khiến nó hoạt động bất thường hậu quả dẫn đến suy thận. Ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng của người bệnh và tốn rất nhiều chi phí điều trị nếu bệnh chuyển sang giai đoạn phải chạy thận.

Tăng nặng tình trạng xốp, loãng xương

Tuổi tác càng cao hệ xương khớp không còn được khỏe mạnh, theo sau đó nếu có tiền sử tiểu đường thì chắc chắn càng làm tăng thêm tình trạng xốp xương, loãng xương.

Phòng tránh biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Nên tham khảo chế độ dinh dưỡng từ các chuyên gia: các thức ăn nên chọn là loại ít chất béo, nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng mà lại rất tốt cho người tiểu đường. Hạn chế uống bia, rượu, đồ ăn ngọt, hạn chế muối. Giảm cân nếu trọng lượng vượt quá mức trung bình

Ăn uống kết hợp với vận động khoa học sẽ đem lại kết quả đáng kể. Mọi người nên chọn loại hình thể thao hoặc các bài tập phù hợp với độ tuổi hoặc sức bền của mình. Đảm bảo dành ra 30 phút mỗi ngày cho các bài tập và duy trì nó mỗi ngày.

{keywords}

Kiểm tra đường huyết thường xuyên. Dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ. Kết hợp các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, vừa không bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ, lại vừa có một sức khỏe ổn định.

Ceteco Diabetcare sản phẩm giúp giảm & ổn định đường huyết được giới chuyên khoa khuyên dùng.

{keywords}

Mua hàng vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Phân Phối PDS

Địa chỉ: 2/67 Thiên Phước, Phường 9, Quận Tân Bình, Tp. HCM

Website: www.benhtieuduong.net.vn

Dược sĩ tư vấn: 090 146 9990

Thu Hằng