- Miếng dán đồ chơi trẻ em xuất xứ Trung Quốc được cảnh báo độc hại hiện vẫn bán tràn làn trong các nhà sách ở Hà Nội.

Theo báo cáo mới nhất của RAPEX (hệ thống cảnh báo nhanh của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm tiêu dùng không an toàn và bảo vệ người tiêu dùng) vừa được công bố, nhiều đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc hại đã bị đề nghị thu hồi khỏi thị trường và từ chối nhập khẩu vào châu Âu.

{keywords}
Miếng dán đồ chơi Trung Quốc rất bắt mắt, bán nhiều trong các nhà sách trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vũ

Có đến 20 sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bị RAPEX đưa vào danh mục cảnh báo này. Sản phẩm bị đề nghị thu hồi bao gồm những đồ chơi bằng nhựa như: bộ đồ chơi nhà bếp; nhiều mẫu búp bê nhựa (giống búp bê Barbie), bộ đồ chơi tập lặn, kính bơi…

Trước đó, nhiều sản phẩm đồ chơi khác cũng có xuất xứ từ Trung Quốc đã được RAPEX đưa vào danh sách cảnh báo thu hồi. Đặc biệt, trong đó có miếng dán đồ chơi nhựa (sticker) rất phổ biến và được trẻ em yêu thích.

Theo RAPEX, các sản phẩm này đều có chứa DEHP (di-ethylhexyl phthalate) ở mức cao từ 15-32%. Đây là chất độc hại bị cấm sử dụng trong tất cả các sản phẩm đồ chơi và chăm sóc trẻ em. Chất DEHP được RAPEX xác nhận có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của trẻ. 

Tại nhiều nhà sách trên địa bàn Hà Nội vẫn đang bày bán các miếng dán sau khi có cảnh báo nguy hại về sức khỏe. Miếng dán này lại là món đồ yêu thích của không ít cháu bé trong độ tuổi mầm non.

{keywords}

Một vài trong số những loại đồ chơi xuất xứ Trung Quốc được RAPEX cảnh báo độc hại, bị đề nghị thu hồi khỏi thị trường và từ chối nhập khẩu vào châu Âu. Ảnh: RAPEX

Chị Dung có con gái 3 tuổi rất mê các miếng dán hình con vật hay công chúa, lần nào ra nhà sách trên phố Giảng Võ cũng mua mỗi loại vài tấm với giá rất rẻ (3.000-5.000 đồng/tấm tùy kích thước, tất cả đều ghi “Made in China). Về nhà cô bé dán khắp phòng ở, dán lên cả giường ngủ, đồ chơi.

Biết thông tin này sản phẩm có thể gây độc hại, chị lo lắng: “Nhiều lúc cháu vừa chơi vừa cầm đồ ăn, tôi lo quá. Từ hôm biết chuyện này tôi đã cấm tiệt con”.

Theo khảo sát của PV, các miếng dán này đang được bày bán ở hầu hết các nhà sách lớn trên địa bàn Hà Nội và là món đồ yêu thích của các em học sinh.

Ngoài miếng dán, các đồ chơi bằng nhựa (gồm cả bộ đồ chơi dụng cụ nấu ăn, búp bê, ...) có xuất xứ Trung Quốc cũng nằm trong danh mục các sản phẩm được RAPEX đưa vào danh mục cảnh báo này. Tất cả đều rất phổ biến trong các nhà sách và trở thành nỗi lo của không ít cha mẹ.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho hay, cơ quan này sẽ lấy mẫu miếng dán đồ chơi Trung Quốc đi kiểm nghiệm tìm độc tố. Nếu phát hiện có chất độc hại sẽ có khuyến cáo tới người tiêu dùng.

Rất độc hại

Theo FDA, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, DEHP là một chất được sử dụng trong sản xuất nhựa, đồ tiêu dùng. Mọi người đều tiếp xúc với nồng độ nhỏ của DEHP trong cuộc sống hằng ngày.

Theo nghiên cứu của FDA thì việc tiếp xúc với DEHP ở nồng độ cao, thường xuyên có thể tác động đến sự phát triển của hệ thống sinh sản, đặc biệt là ở nam giới. Tuy nhiên, chưa ghi nhận trường hợp thực tế nào về tác dụng phụ của DEHP trên cơ thể người.

Mặc dù vậy các cơ quan y tế vẫn cảnh báo cần có biện pháp phòng ngừa và hạn chế sự tiếp xúc với DEHP ở trẻ em vì đây là đối tượng nhạy cảm, cơ thể đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, đặc biệt là trẻ em trai.

Nguyễn Vũ