- Chưa ưng ý với chiếc mũi, cô gái trẻ tìm đến một thẩm mỹ viện tại Hà Nội để tiêm chất làm đầy. Sau 2 ngày, mũi bầm tím rồi hoại tử dần.

Em Phùng Thị B., 17 tuổi làm công nhân tại Móng Cái, Quảng Ninh tìm đến một thẩm mỹ viện trên phố Trung Kính, Hà Nội để tiêm filler (chất làm đầy) giúp mũi thon, cao hơn.

Tại đây, nhân viên quảng cáo sẽ tiêm filler có nguồn gốc từ Hàn Quốc, an toàn tuyệt đối. Người tiêm cho B. tự nhận là y tá, từng theo học 1 bác sĩ thẩm mỹ trong TP.HCM.

{keywords}
Cận cảnh vết hoại tử trên mũi bệnh nhân B.

Sau tư vấn, người này tiêm 3 mũi dọc sống mũi B. với giá 3 triệu đồng. Tuy nhiên ngay sau tiêm, B. phát hiện có một đường trắng từ gốc mũi chạy dài lên trán.

Sang ngày thứ 2, vệt trắng này chuyển dần sang đỏ tím rồi lan xuống bao trùm toàn bộ đầu mũi, kết hợp đau rát toàn bộ mũi.

GS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Xanh Pôn cho biết, khi đến khoa khám vào cuối tháng 2 vừa qua, toàn bộ cánh mũi trái đã bị hoại tử, các bọng nước xuất hiện khắp tháp mũi và đầu mũi khiến bệnh nhân hết sức đau đớn.

Các bác sĩ đã phải can thiệp lấy hết phần chất làm đầy, điều trị thương tổn. Tuy nhiên vùng hoại tử cánh mũi trái không thể phục hồi, bệnh nhân sẽ phải quay lại để ghép da sau 1 tháng nữa.

Có thể mù, liệt nửa người vì filler

GS Thiết Sơn cho biết, hiện Bộ Y tế chỉ cho phép sử dụng trên người một số ít filler cho mục đích thẩm mỹ như Restylane và Juvéderm.

Hai loại filler này có cấu tạo từ axit hyaluronic, một thành phần nằm trong da người, là những chất làm đầy được phép sử dụng trên người cho mục đích thẩm mỹ.

Tuy nhiên thị trường filler ở Việt Nam hết sức bát nháo, khi silicone lỏng (đã bị cấm) và các chất làm đầy không rõ nguồn gốc từ Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng được nhiều spa hô biến thành... filler chất lượng với quảng cáo an toàn tuyệt đối nhưng giá chỉ bằng 30-40% so với chất làm đầy hợp pháp.

“Nguy hiểm nhất là silicone lỏng được nhiều spa quảng cáo trá hình là mỡ nhân tạo khiến nhiều khách hàng sập bẫy, gây ra mối nguy hiểm vĩnh viễn”, GS Thiết Sơn cảnh báo.

Theo GS Sơn, ngay cả 2 loại filler được cấp phép với sự đảm bảo an toàn từ nhà sản xuất thì vẫn có tỉ lệ nhỏ xảy ra biến chứng không mong muốn, tuy nhiên bác sĩ có thể kiểm soát được.

Trường hợp tiêm tại những cơ sở không phép với những loại filler trôi nổi thì nguy cơ biến chứng lớn gấp nhiều lần.

“Những biến chứng nhẹ hay gặp là dị ứng, sưng tấy, phù nề, tụ máu và cảm giác khó chịu. Khi nặng có thể nhiễm trùng, tạo u hạt và tắc mạch - một trong những biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất”, GS chia sẻ.

Tắc mạch xảy ra ở bất cứ động mạch nào trên mặt như trán, má, môi, mắt... Hậu quả dẫn tới hoại tử vùng da dọc theo đường đi của động mạch, có thể gây mù mắt hoặc nhồi máu não.

GS Sơn dẫn chứng, vào tháng 12 năm ngoái, một bệnh nữ 22 tuổi tại TP.HCM đã bị thuyên tắc động mạch não trái và động mạch mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy gây liệt nửa người, mù 1 mắt.

Ham trắng da siêu tốc, chị em khóc mếu vì kem trộn

Ham trắng da siêu tốc, chị em khóc mếu vì kem trộn

Tin lời quảng cáo "sẽ sở hữu làn da trắng tức thì như Ngọc Trinh", nhiều chị em tiền mất tật mang khi da mặt bị mưng mủ.

Thiếu nữ lở loét đau đớn sau khi bơm môi gợi cảm

Thiếu nữ lở loét đau đớn sau khi bơm môi gợi cảm

Thích môi dày, gợi cảm, chị Hồng đã tìm đến một spa tại quận Hoàn Kiếm để tiêm chất làm đầy nhưng sau 2 tháng, môi bỗng sưng phồng, hoại tử.

Thiếu nữ hoại tử toàn bộ ngực vì bơm silicon giá rẻ

Thiếu nữ hoại tử toàn bộ ngực vì bơm silicon giá rẻ

Không ít nạn nhân bị biến chứng rất đau đớn, thậm chí có người đã tử vong vì thích làm đẹp với giá rẻ bằng dịch vụ bơm silicon giá rẻ.

T.Hạnh