Các nhà nghiên cứu đã đánh giá gần 1.500 phụ nữ cao tuổi và thấy rằng, những người ngồi nhiều và ít vận động thường có tế bào già hơn tuổi thật tới 8 năm.

Tác giả chính của nghiên cứu Aladdin Shadyab từ Trường Y San Diego, Đại học California cho biết: “Lối sống ít vận động khiến tế bào già nhanh hơn. Tuổi thật không phải lúc nào cũng trùng với tuổi sinh học”.

{keywords} 

Trong nghiên cứu này, những phụ nữ từ 64 đến 95 tuổi tham gia trả lời bảng hỏi và đeo thiết bị theo dõi mức độ hoạt động của họ trong 7 ngày.

Kết quả cho thấy, phụ nữ ngồi nhiều hơn 10 giờ và tập thể dục ít hơn 40 phút mỗi ngày có đoạn telomere ngắn hơn. Đoạn telomere ngắn dần theo tuổi nhưng các yếu tố về sức khỏe và lối sống như hút thuốc hoặc béo phì có thể thúc đẩy quá trình này. Telomere ngắn hơn liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, ung thư.

“Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nên được duy trì khi chúng ta về già, kể cả khi 80 tuổi”, Shadyab cho biết.

Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch tiếp tục tìm hiểu về mối liên quan giữa tập thể dục và chiều dài đoạn telomere ở người trẻ tuổi và đàn ông.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Epidemiology.

Theo Sức khỏe & Đời sống