- Nhiều người gặp vấn đề về cân nặng cứ luôn miệng nói: Tôi chẳng ăn gì mà cũng béo. Thật ra điều đó chỉ là nguỵ biện

Cơ thể con người, xương, da, cơ bắp, mỡ, lục phủ ngũ tạng... đều được xây đắp, lớn lên, to ra là do phải có thức ăn bồi bổ. 

Chúng ta là hệ động vật, không phải thực vật mà chỉ có hít CO2, H2O rồi thêm ánh sáng quang hợp mà thành ra cây được. Hàng ngày chúng ta cần thức ăn, để duy trì sự sống, hoạt động bình thường. 

Nếu lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể thừa thãi, nó sẽ được cơ thể tự động chuyển thành mỡ thừa, như là một nguồn dự trữ. Như vậy có nghĩa là việc ăn uống là quyết định cho việc tăng thể trọng của con người. 

Trong khẩu phần đa dạng thức ăn chúng ta ăn hàng ngày có 4 nhóm thiết yếu: Nhóm gluxit (đường, gạo, mì, ngô…), nhóm lipid (mỡ động vật, dầu thực vật, bơ…), nhóm protid (thịt cá các loại) và rau củ quả các loại (nhóm này chỉ cung cấp vitamin, vi lượng, chất xơ…). Trong 4 nhóm kể trên, thủ phạm gây tăng cân, thừa mỡ là gluxit và lipid.

{keywords}

Mọi công thức, mọi chế độ ăn kiêng đều phải nhắm đến hạn chế đưa vào cơ thể nhóm gluxit và lipid, không có đầu vào thì không có đầu ra, không có dự trữ, không có mỡ thừa đó là những điều mà những người giảm cân cần lưu ý để có thể đề ra kế hoạch giảm cân nhanh, hiệu quả.

Nói một cách đơn giản, nhu cầu hoạt động của bạn tiêu tốn 2.000 calo một ngày, nếu bạn nạp 2.200 calo thì bạn sẽ có 200 calo dư chuyển thành mỡ. Còn bạn nạp 1.800 calo thì cơ thể bạn sẽ tự động lấy từ các mô mỡ thừa ra 200 calo bù vào, thế là bạn giảm cân.

Thế nhưng vấn đề ở đây sẽ là sự khó khăn đến từ cảm giác đói của dạ dày. Cơn đói sẽ dày vò bạn khi bạn nhịn ăn để cố không đưa hai nhóm thức ăn trên vào. 

Bí quyết là trong bữa ăn, thay vì ăn đủ ba bát cơm, bạn hãy bỏ một bát và thay bằng một bát rau. Lưu ý là là rau luộc hoặc rau sống nhé, tránh rau xào nhiều dầu mỡ.

Tóm lại việc giảm cân thực ra vô cùng đơn giản, bạn cứ nắm chắc nguyên tắc đầu vào (năng lượng) lớn hơn đầu ra (hoạt động của cơ thể) thì kiểu gì cũng béo, còn đầu vào nhỏ hơn đầu ra thì bạn sẽ giảm cân.

Hãy giảm ăn thức ăn nhóm gluxit và lipid. Tăng cường ăn thức ăn như thịt nạc, rau xanh, hoa quả ít chất ngọt như: bưởi, ổi, thanh long… 

Đi kèm với đó là tăng cường tập thể dục thể thao để tiêu hao năng lượng thừa. Đó chính là cách giảm cân nhanh, hiệu quả nhất.

Xem thêm: Cách giảm cân không cần ăn kiêng7 cách giảm cân không cần nhịn đóiNhững loại rau củ giúp bạn trẻ lâu ; Gan nhiễm mỡ, tránh ăn gì?

Thuỳ Ninh