Mùa đông lạnh giá nhưng vẫn luôn có những thực phẩm giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn và duyên dáng.

Mùa đông giá rét thường khiến bạn thích được cuộn tròn trên giường và thưởng thức ca cao nóng, bánh ngọt nướng hay những món ăn yêu thích khác. Nhưng điều này lại làm cho bạn tăng cân nhanh chóng do calo không được đốt cháy. Do vậy, để giữ vóc dáng luôn thon gọn và duyên dáng, bạn nên thử những loại thực phẩm dưới đây.

Lựu

Lựu là loại quả bạn dễ dàng mua trong mùa đông vì mùa của nó thường bắt đầu từ cuối thu đến giữa đông. Các hạt lựu như ngọc màu nâu đỏ có vị ngọt như kẹo nhưng lại có hàm lượng ca lo thấp nên giúp lượng đường trong máu ổn định, có nhiều chất xơ giúp giữ cho bụng của bạn luôn có cảm giác no. Nửa cốc hạt lựu cung cấp gần 15% của các chất xơ bạn cần trong một ngày. 

{keywords}

Bạc hà

Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Wheeling Jesuit, Mỹ thì những người ngửi bạc hà cay 2 tiếng mỗi lần trong 5 ngày sẽ ăn ít hơn 1800 calo/tuần so với những người ngửi giả dược. Tất nhiên, cây bạc hà không mọc quanh năm nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy chúng trong các cửa hàng tạp hóa hoặc có thể lưu giữ chúng trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng khi cần.

 

{keywords}

Cháo bột yến mạch

Một nghiên cứu tại Đại học Columbia, Mỹ cho thấy một bát cháo bột yến mạch vào buổi sáng là bữa ăn lý tưởng vì nó cung cấp 4,5g chất xơ và giữ bụng no trong nhiều giờ. Những người sáng bằng cháo bột yến mạch thường ăn ít hơn 50% vào bữa trưa so với những người ăn bánh bột ngô nướng hay một số thực phẩm khác.

{keywords}

Lúa mạch

Giống như bột yến mạch, lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, khoảng 6g cho mỗi bát.

Cụ thể, nó có một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucans, trong đó phát hiện cho thấy có thể rất hiệu quả trong việc giữ lượng đường trong máu và mức insulin cân bằng. Bạn có thể nấu chín lúa mạch với sữa và trái cây như cháo để ăn sáng hoặc lúa mạch với đậu và rau cho món salad mùa đông.

Nguyên nhân do capsaicin có thể kích hoạt các thụ thể kích thích chất béo màu nâu, làm tăng lượng calo được đốt cháy trong cơ thể. Bạn nên bổ sung một muỗng ớt đỏ vào món ăn từ gà tây hay món đậu tương với ớt để giữ ấm cơ thể mùa đông và đốt cháy calo. 

{keywords}

Bưởi

Bưởi là loại trái cây phổ biến vào giữa thu nhưng vẫn kéo dài cho đến cuối mùa đông. Đây là loại quả có nhiều nước và nhiều vitamin được các chuyên gia đánh giá có khả năng thúc đẩy quá trình đốt chất béo khi luyện tập thể thao. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và chuyển hóa, Mỹ thì khi người lớn bị béo phì ăn nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn trong 12 tuần đã giảm được 7% cơ thể. Do đó, bạn nên tận dụng loại quả này trong thời tiết giá lạnh, khi mà thức ăn được nạp vào nhiều hơn nhưng cơ hội để đốt cháy lại ít hơn. 

{keywords}

Ớt đỏ

Theo kết quả công bố trên tạp chí Open Heart, Mỹ thì ớt đỏ chứa chứa capsaicin, chất tạo độ cay của ớt và là một hóa chất tự nhiên trong thực vật có thể làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể. 

{keywords}

Nguyên nhân do capsaicin có thể kích hoạt các thụ thể kích thích chất béo màu nâu, làm tăng lượng calo được đốt cháy trong cơ thể. Bạn nên bổ sung một muỗng ớt đỏ vào món ăn từ gà tây hay món đậu tương với ớt để giữ ấm cơ thể mùa đông và đốt cháy calo.

Theo Sức khỏe & Đời sống