Theo Ths. BS. Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Lâm sàng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp cơ thể trẻ nhỏ tăng từ 70 -80% sức đề kháng và là điều kiện bắt buộc để các dưỡng chất có thể được hấp thu tối đa.

Vì vậy, các cha mẹ cần cẩn trọng với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ để bé không bị suy dinh dưỡng, thấp còi.

Nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ

Có nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ, nhưng có thể kể ra 5 nguyên nhân chính như sau:

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện: bao gồm khoang miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng và hậu môn. Các cơ quan này ở trẻ nhỏ mỏng, dễ bị tổn thương và chưa chuyển hóa, hấp thụ được tất cả các loại thức ăn nên dễ gây ra rối loạn tiêu hóa.

Sức đề kháng yếu: Trẻ nhỏ, nhất là trẻ không được bú sữa mẹ thường xuyên sẽ có sức đề kháng yếu hơn người lớn rất nhiều nên hệ tiêu hóa cũng dễ bị tấn công.

Sử dụng kháng sinh: kháng sinh đi vào cơ thể không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn có thể diệt luôn vi khuẩn có lợi, gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy ở trẻ.

Vi khuẩn xâm nhập: Bé chơi đồ chơi, tiếp xúc với thú vật, đồ dùng bám vi khuẩn, sau khi đi vệ sinh không rửa tay chính là con đường ngắn nhất gây nên những vấn đề về tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Theo bác sĩ Tường Vi, ở Việt Nam có đến 90% trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng. Nguyên nhân là do trẻ không ăn đầy đủ các loại thực phẩm, ví dụ bé lười ăn rau củ quả, hay bé uống không đủ nước,…

{keywords}

Mất cân bằng dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra các hiện tượng về tiêu hóa ở trẻ nhỏ - Ảnh minh họa

Chọn sữa không phù hợp: Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ. Tuy nhiên không phải loại sữa nào cũng phù hợp với bé. Trường hợp con chị Hương nêu trên là một ví dụ. Mỗi loại sữa có một công thức và thành phần khác nhau, đặc biệt sữa bò có kích thước phân tử đạm lớn hơn các loại sữa khác như sữa dê, sữa đậu nành,… nên dễ gây ra tình trạng khó tiêu hay dị ứng sữa bò ở trẻ nhỏ.Cụ thể, Protein đông tụ của sữa dê có dạng vảy và sức căng khoảng 36g trong khi Protein đông tụ của sữa bò có dạng tảng và sức căng đo được là 70g.

Làm gì để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

Giữ gìn vệ sinh

Đầu tiên, bạn cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ và hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Đối với các bé dưới 2 tuổi, không nên cho trẻ đưa các đồ chơi vào miệng hoặc nếu cho bé chơi đồ chơi gặm nướu thì phải rửa sạch và tiệt trùng bằng nước sôi.

Đối với trẻ uống sữa bột thì cần pha theo đúng hướng dẫn của Nhà sản xuất, không cho trẻ uống khi sữa đã để quá 1 tiếng. Bình sữa của bé cần được rửa và tiệt trùng trước và sau khi sử dụng.

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì điều quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn. Bữa ăn cần cân đối giữa các chất dinh dưỡng bao gồm đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các món ăn phải đảm bảo tính an toàn, tươi, sạch, ăn chín uống sôi.

Chế độ dinh dưỡng cũng cần phải phù hợp với độ tuổi. Không cho trẻ ăn thức ăn cần phải nhai khi trẻ chưa đủ răng vì động tác nuốt mà chưa nhai kỹ làm cho hệ tiêu hóa dưới phải làm việc nhiều và nặng hơn, có thể làm giảm sự tiết men và giảm cả nhu động ruột.

{keywords} 

Lựa chọn loại sữa phù hợp với bé

Theo bác sĩ Tường Vi, một số loại sữa tuy hàm lượng chất đạm, chất béo khá cao nhưng do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt nên gây ra khó tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy. Khi đó cha mẹ cần thử sang loại sữa khác, từ ít đến nhiều để xem có phù hợp với con hay không.

Đặc biệt hiện nay có rất nhiều cha mẹ lựa chọn sữa dê cho con vì những ưu điểm sau:

• Sữa dê giàu canxi, có khả năng tiêu hóa trao đổi chất tốt đối với các khoáng chất như sắt, phospho, canxi, magie

• Protein đông tụ của sữa dê mềm mại hơn và có kích thước nhỏ nên rất dễ tiêu hóa, có lợi cho dạ dày

• Sữa dê mát, lành, không gây nóng trong, táo bón, vị thơm ngon dễ uống, phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ nhỏ

{keywords}

DairyGoat là doanh nghiệp tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm sữa dê tại Việt Nam.

Sữa dê DairyGoat giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt; hỗ trợ phát triển trí não và thể chất; tăng trưởng chiều cao. DairyGoat phù hợp tiêu chuẩn CODEX (tiêu chuẩn Châu Âu) và tiêu chuẩn của FDA (Mỹ) về dinh dưỡng công thức bổ sung cho trẻ.

DairyGoat tăng cường Lysine: một acid amin giúp tăng cường hấp thu và chuyển hóa calci trong cơ thể, giúp bé ăn ngon miệng đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho trẻ đặc biệt là tăng trưởng xương; hệ chất xơ kép Synergy1 (FOS/Inulin) giúp phòng chống táo bón, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch ruột.

Sữa dê Dairygoat hội tủ đủ 3 tiêu chí vàng “Mát - Lành -Bổ dưỡng” phù hợp với hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé.

Thông tin tại 

website: dairygoat.vn

Fanpage: Sữa dê DairyGoat https://www.facebook.com/suade.DairyGoat.vn/

Liên hệ hotline 1900636958.

Lệ Thanh