- Sau khi phát hiện một nữ sinh tử vong do viêm não mô cầu, Hải Dương đã lập danh sách cách ly, theo dõi gần 50 người.

Ngày 25/2, ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cho biết, trên địa bàn TP. Hải Dương vừa có một trường hợp tử vong do viêm não mô cầu hiếm gặp.

{keywords}

Khi mắc viêm não mô cầu, bệnh nhân có nhiều vết hoại tử trên da. Ảnh: VietNamNet

Bệnh nhân là nữ sinh Đỗ Thị Nga, học sinh lớp 12, trường THPT Lương Thế Vinh, TP.Hải Dương.

Bệnh nhân Nga nhập viện ngày 20/2 với triệu chứng thông thường như sốt nhẹ, đau đầu. Sau đó, bệnh diễn tiến nhanh, đến ngày 22/2, bệnh nhân tử vong.

Ngay khi xác định bệnh nhân tử vong do não mô cầu, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã tiến hành điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân gồm bạn cùng lớp, người thân... với tổng số gần 50 người để cách ly tại nhà, theo dõi.

Theo ông Nhanh, sau 10 năm trên địa bàn tỉnh mới lại xuất hiện ca nhiễm mô cầu.

Bệnh do não mô cầu bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân.

Bệnh do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A,B,C và D, não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn.

Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Ở thể cấp, tỉ lệ tử vong của viêm não mô cầu có thể lên tới 60-70%.

Thúy Hạnh