Trong trường hợp nạn nhân vốn là người khỏe mạnh, không mắc các bệnh dễ gây tử vong đột ngột như ở trên thì có thể nhận định, nạn nhân chết là do nguyên nhân đường thở bị tắc.

Giận chồng, bà Phan Thị Kim C. (55 tuổi) đã dùng tay bóp “chỗ hiểm” hơn 5 phút. Kết quả, bà C. bị tạm giữ hình sự, bởi đòn “dằn mặt” hy hữu này đã khiến chồng tử vong. Vụ việc gây xôn xao dư luận. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao, với hành vi này, bà C. lại có thể hại tính mạng chồng?

{keywords}

Một sự việc tương tự khác cũng đã xảy ra hồi năm ngoái. Cụ thể, vào chiều ngày 16/1/2015, Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập bà Sinh (SN 1947, trú ở xã Tân Ninh, Triệu Sơn) để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Bình (SN 1945, chồng của bà Sinh). 

Theo một nhân chứng, trước đó hai ngày, vợ chồng ông Bình ở nhà trông cháu có xảy ra mâu thuẫn. Sau khi lời qua tiếng lại, cả hai đã dẫn đến xô xát, bà Sinh được cho là đã xông vào bóp “của quý” của ông Bình. Do bị tấn công bất ngờ, ông lão 70 tuổi vội hất tay vợ ra và vùng bỏ chạy. Nhưng khi mới chạy được vài mét, người đàn ông này lăn ra quỵ ngã và tử vong ngay sau đó.

Đừng giải quyết mâu thuẫn theo cách... kỳ cục

Lâu nay, dân gian vẫn truyền miệng chuyện đàn ông bị bóp “của quý”, hay bị đá trúng hạ bộ, tinh hoàn sẽ chạy lên cổ làm nghẹn cổ, ngộp thở mà chết. Điều này càng khiến cho nhiều quý ông thất kinh vì những đòn đáp trả của các bà vợ.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân (TP.HCM): Việc bóp “của quý” làm tinh hoàn chạy lên đến cổ gây ngạt mà chết như cách truyền miệng của dân gian là hoàn toàn không có. 

Bởi, hai tinh hoàn ở nam giới nằm yên vị trong túi da ở hạ bộ, được cố định bởi các dây chằng bìu nên không thể di chuyển đi đâu được. Một số ít người bị bệnh tinh hoàn di động bẩm sinh, tức hai tinh hoàn không nằm yên mà di chuyển nhưng chỉ khoảng 5-7cm chứ không thể “đi xa” đến các cơ quan khác của cơ thể hay lên đến tận… cổ họng. 

Tuy nhiên, tinh hoàn là cơ quan quan trọng và rất nhạy cảm của nam giới, tập trung nhiều dây thần kinh. Khi có tác động đến bộ phận này, như bị bóp, đá trúng hay va chạm thì các dây thần kinh sẽ “cảm nhận” ngay, làm cho người đàn ông cảm giác đau, sốc. 

Đặc biệt, khi tinh hoàn bị bóp, tác động càng mạnh thì càng đau, sốc làm co thắt trong cơ thể, ruột, nín thở, khiến nạn nhân có cảm giác như bị chẹn ngay họng. Ở trường hợp người chồng bị vợ bóp “của quý” gây tử vong là do co thắt trong cơ thể (phản xạ khi bị đau do tinh hoàn bị tác động mạnh) gây tràn dịch thức ăn vào khí quản dẫn đến ngạt đường thở.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại đoán định, hành động của bà C. không thể là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho nạn nhân bởi y khoa chưa thấy ghi nhận trường hợp nào tương tự. Theo TS Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, chuyên gia nam khoa cho biết chưa từng gặp trường hợp nào trong 30 năm làm nghề chỉ gặp các trường hợp gãy súng ống do vợ mạnh tay quá. 

Còn nếu chỉ bóp “của quý” thì không thể làm sặc thực ăn vào phổi mà chết được. Theo phân tích của bác sỹ Lê Vương Văn Vệ, trong trường hợp này, cần phải xác định rõ trước khi xảy ra vụ ẩu đả và bị vợ tác động lực mạnh vào “của quý” thì nạn nhân có tiền sử về bệnh gì hay không, cụ thể như một số bệnh cơ tim phì đại, thuyên tắc phổi, phình mạch não.. Nếu trước đó, nạn nhân vốn đã có các bệnh tiền sử trên, thì có thể, nguyên nhân tử vong là do bệnh chứ không phải do hệ quả tác động của người vợ.

“Trong trường hợp nạn nhân vốn là người khỏe mạnh, không mắc các bệnh dễ gây tử vong đột ngột như ở trên thì có thể nhận định, nạn nhân chết là do nguyên nhân đường thở bị tắc. Cụ thể, khi bị bóp “của quý”, cảm giác của nạn nhân là sẽ bị đau. Với thời gian “của quý” bị tác động trong khoảng vài phút, nạn nhân có thể đau đến mức khó thở. 

Trong quá trình đó, cảm giác quá đau sẽ khiến dạ dày và ruột co thắt, sau đó gây nôn. Nếu nạn nhân ở tư thế đứng, phần thức ăn và dịch sẽ bị phun ra ngoài, hoặc là bị trôi ngược xuống dạ dày. 

Tuy nhiên, nếu nạn nhân nôn ở tư thế nằm thì phần dịch và thức ăn này có thể bị tràn vào khí quản, gây ngạt và khiến nạn không hô hấp được, dẫn tới tử vong. Do đó, hành vi “bóp của quý” chỉ là hành vi tác động chứ không phải là nguyên nhân gây nên cái chết của nạn nhân nói trên” – Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ nhận định.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, trường hợp tử vong do bị bóp của quý rất ít song những sự cố với “cậu nhỏ” không hiếm. Các trường hợp vỡ tinh hoàn, tinh hoàn bị chấn thương, đau, tụ máu bìu thường sẽ phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn. 

Trường hợp quá nặng, không thể bảo tồn thì phải cắt bỏ bên tinh hoàn bị tổn thương nặng và có thể làm tinh hoàn nhân tạo. Nếu chỉ còn một bên tinh hoàn, người nam giới vẫn đảm bảo được các chức năng sinh lý, có con bình thường vì bên tinh hoàn còn lại sẽ “làm bù” phần việc của bên kia. 

Tuy nhiên, trường hợp vỡ tinh hoàn quá nặng, làm vỡ các mạch máu, không thể bảo tồn thì có thể vô sinh. Hay những trường hợp người vợ ghen tuông, cắt “của quý” của chồng. Nếu được đưa đến cấp cứu kịp thời thì có thể nối, tái tạo lại.

(Theo GĐ&XH)