- Sau 10 năm miệt mài điều trị vô sinh, vợ chồng chị Trần Thị Phúc đón con đầu lòng ở tuổi 52. Chị là một trong nhữngphụ nữ cao tuổi nhất tại VN chữa vô sinh thành công.

Lấy nhau đã hơn 10 năm, chừng ấy năm vợ chồng chị Trần Thị Phúc (53 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) chạy chữa khắp nơi để kiếm mụn con.

Sau nhiều lần sảy thai, vợ chồng chị đã 2 lần thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại một bệnh viện Phụ sản lớn tại Hà Nội, trong đó có 1 lần xin trứng, chuyển phôi nhưng vẫn không đậu thai.

{keywords}

Vợ chồng chị Phúc hạnh phúc bên cô con gái đầu lòng. Ảnh: T.Hưng

Kiếm tìm cơ hội mong manh, đầu năm 2015, vợ chồng chị tiếp tục thực hiện IVF/ICSI (tiêm trực tiếp tinh trùng vào bào tương của noãn) tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu điện Hà Nội và kết quả đã thành công.

Chị hạ sinh con gái vào cuối năm 2015, đến nay cháu bé đã gần 6 tháng tuổi.

Theo BS Nguyễn Thị Nhã, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu điện Hà Nội, đến nay, chị Phúc là một trong những trường hợp cao tuổi nhất tại Việt Nam mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

“Tuổi càng cao, tỉ lệ thụ thai tự nhiên càng thấp, IVF lại càng khó hơn, nhưng may mắn đã mỉm cười với vợ chồng chị Phúc. Đây là một trong những ca chữa vô sinh lớn tuổi nhất Việt Nam”, BS Nhã nói.

Theo BS Nhã, tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy hiện có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn nhưng hiểu biết còn hết sức hạn chế.

Nhiều cặp lấy nhau 3-4 năm không có thai mới bắt đầu đi khám, trong khi nếu vợ chồng dưới 30 tuổi sinh hoạt tình dục bình thường không có biện pháp tránh thai mà 6 tháng vẫn chưa có em bé đã được coi là hiếm muộn.

BS Nhã cho biết, với những tiến bộ trong điều trị hiếm muộn và kĩ thuật hỗ trợ sinh sản, tỉ lệ điều trị vô sinh hiện nay đã lên tới 50-60% thông qua các phương pháp IVF/ICSI, PESA/ICSI... Điều quan trọng là các cặp vợ chồng nhận thức sớm để can thiệp kịp thời.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, bệnh viện Đại học Y giải thích thêm, phụ nữ tuổi càng cao càng khó kích thích nang trứng, hoặc trứng kích thích được cũng có chất lượng không tốt.

"Chúng tôi đã có nghiên cứu với phụ nữ trên 40 tuổi thì 90% phôi tạo ra từ trứng của những phụ này có bất thường nhiễm sắc thể, không thể phát triển thành con được”, TS Hà thông tin.

Theo TS Hà, số liệu thống kê tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới cho thấy, với những người trên 40 tuổi, khả năng giữ thai sau làm thụ tinh ống nghiệm chỉ đạt 50%. Càng cao tuổi, tỉ lệ này càng thấp.

Tại trung tâm từng làm thụ tinh ống nghiệm thành công cho một phụ nữ 49 tuổi nhưng chỉ mang thai được 2 tháng rồi sảy do tuổi càng cao, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu càng lớn vì nội tiết kém.

T.Hạnh