Có nhiều trường hợp người phụ nữ vì lý do bệnh lý như: u nang buồng trứng xoắn gây vỡ, ung thư buồng trứng…, bác sĩ đã phải cắt cả 2 bên buồng trứng để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. 

Khi đó, bệnh nhân sẽ băn khoăn việc cắt buồng trứng sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và nhu cầu tình dục?

Buồng trứng có chức năng ngoại tiết là tiết ra trứng và chức năng nội tiết là tiết ra các nội tiết tố nữ là estrogen và progesteron giúp người phụ nữ phát triển và duy trì giới tính nữ.

Đến tuổi mãn kinh (thông thường là ngoài 50 tuổi), vì buồng trứng teo dần và không hoạt động nữa, lúc đó, lượng nội tiết nữ trong cơ thể sụt giảm mạnh, cơ thể già yếu đi theo tiến trình sinh lý tự nhiên của con người.

{keywords}

Việc phải cắt cả 2 buồng trứng ở phụ nữ là việc rất quan trọng, liên quan đến sức khỏe cơ thể và tình dục. Cắt hoàn toàn buồng trứng phân chia làm 2 giai đoạn theo 2 lứa tuổi của phụ nữ như:

Nếu cắt hoàn toàn buồng trứng khi chưa dậy thì (chưa thấy kinh lần đầu) thì nhiều dấu hiệu sinh lý sẽ ngừng hoặc mất đi. Chẳng hạn như không ra kinh nữa, ngực ngừng phát triển, lông mu không mọc...

Nếu bị cắt cả 2 buồng trứng khi đã qua tuổi dậy thì, nghĩa là sự phát triển cơ thể đã hoàn thành rồi thì chỉ mất đi hiện tượng hành kinh hàng tháng.

Về cơ bản, khi bị cắt hoàn toàn 2 buồng trứng thì khả năng tình dục của chị em không bị ảnh hưởng vì hormon giới tính nam (testosteron) mới là hormon duy trì và làm tăng dục năng ở cả nam và nữ.

Với nữ giới bình thường, tăng nồng độ estrogen không làm tăng dục năng; nhưng nếu cung cấp hormon nam cho nữ lại làm tăng ham muốn tình dục. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ thực hiện cắt 2 buồng trứng nhưng vẫn cố gắng bảo tồn mô lành của buồng trứng để duy trì chức năng nội tiết. Mô lành còn lại vẫn có thể hoạt động bù, không gây thiếu hụt về nội tiết nên không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục.

Cắt bỏ tinh hoàn thường có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở nam, nhưng cắt bỏ buồng trứng vẫn không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở nữ. 

Chỉ khi cắt bỏ cả buồng trứng và tuyến thượng thận thì mới có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Vì tuyến thượng thận cũng bài tiết testosteron nên nam giới dù có bị cắt tinh hoàn và nữ giới dù có bị cắt buồng trứng hay bước vào tuổi mãn kinh thì ham muốn tình dục không phải đã hết. 

Tuy nhiên, khi lượng estrogen giảm đi do bị cắt 2 buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết dịch nhờn âm đạo, vì thế làm quan hệ tình dục trở nên kém thoải mái, dễ gây đau đớn, giảm khoái cảm.

5 sự thật cần biết về ung thư buồng trứng

5 sự thật cần biết về ung thư buồng trứng

Mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng tại Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều sự thật về căn bệnh này mà hầu hết chị em chưa biết.

9 điều cực quan trọng về u nang buồng trứng

9 điều cực quan trọng về u nang buồng trứng

Khối u phát triển trong buồng trứng và có thể gây những biến chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời. 

6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng

6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng

Chúng ta thường coi nhẹ hoặc hiểu nhầm những dấu hiệu của ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh nhẹ khác.

 

(Theo Sức khỏe & Đời sống)