- Quý ông 78 chưa kịp vui vì có bạn gái trẻ đã vội buồn vì “bộ máy” vận hành trục trặc, đành cầu cứu bác sĩ nam khoa trợ giúp.

Khi tuổi tác ào đến, hầu hết quý ông đều mặc định thời kỳ đỉnh cao phong độ của mình đã qua đi không trở lại khiến tâm lý tình dục trở nên hết sức nặng nề.

Tuy nhiên có không ít quý ông U80 vẫn còn hừng hực lửa yêu và tìm mọi cách để không tắt lửa lòng.

ThS.BS Nguyễn Thế Lương, PGĐ Bệnh viện Thận Hà Nội là người được nhiều quý ông trao gửi nỗi niềm khó nói. Anh đã giúp không ít bệnh nhân tìm lại lửa thanh xuân khi tuổi đã toan về già.

BS Lương cho biết, bệnh nhân cao tuổi nhất anh từng nhận lời giúp đỡ là cụ ông 78 tuổi sống tại Hà Nội. Cách đây vài năm, cụ khoe mới có bạn gái trẻ, ngoài 40 tuổi. Cả 2 có tình cảm mặn nồng nhưng chuyện “yêu” không được như ý muốn, luôn trong tình trạng trên bảo dưới không nghe.

{keywords}
BS Nguyễn Thế Lương

Cụ lấy làm phiền lòng lắm. Quyết không để bạn gái thất vọng, cụ thân chinh đến tìm gặp BS Lương nhờ tư vấn. Sau khi nghe cụ trải lòng, anh đã xây dựng liệu trình toàn diện cho cụ, từ nâng cao thể chất, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, thay đổi lối sống và điều trị rối loạn cương, xuất tinh sớm.

“Sau khoảng 3 tháng đạt kết quả thấy rõ. Ngày đẹp trời cụ gọi reo lên ‘Lương ơi, giờ chú rất tự tin rồi!'. Nghe xong bản thân tôi cũng thấy vô cùng hạnh phúc”, BS Lương chia sẻ.

Giờ cụ đã 81 và vẫn rất hài lòng chuyện gối chăn với bạn gái, cứ đều đặn 3 tháng, cụ đến tái khám một lần.

Ở độ tuổi 60-70, niềm khao khát giữ lửa còn mãnh liệt hơn nữa. BS Lương cho biết, cách đây 2 hôm anh có tư vấn cho một doanh nhân 54 tuổi.

Vị doanh nhân này cùng vợ trẻ 22 tuổi đến bệnh viện khám vì mãi không có con sau 1 năm kết hôn. Nhưng khi hỏi lần lượt từng người thì vỡ lẽ ra, cặp đôi này không chỉ cần có con mà còn muốn chất lượng đời sống tình dục cao hơn nữa.

Ông chồng than phiền cương kém, thời gian ngắn quá. Trong khi đó cô vợ trẻ không chút e dè, bộc bạch rằng chưa hài lòng, mong muốn được chồng đáp ứng nhiều hơn, nhất là khi chồng thường xuyên đi công tác xa nhà.

Thời điểm ‘tắt lửa’ tuỳ thuộc mỗi người

Sẽ không có mốc chung về thời điểm “tắt lửa” cho tất cả mọi đối tượng vì còn phụ thuộc vào sức khoẻ của mỗi người. Có điều tương đối là phụ nữ thường mãn kinh sớm hơn đàn ông.

BS Lương cho biết, với phụ nữ ngoài 40 tuổi sẽ bắt đầu cảm nhận rõ thời kỳ mãn kinh. Lúc này hàm lượng estrogen sẽ giảm không phanh, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, lúc dài lúc ngắn đến các cơn bốc hoả, tình trạng khô âm đạo bắt đầu xuất hiện. BS Lương gọi giai đoạn này ở phụ nữ như “máy bay bổ nhào”.

{keywords}
Tuổi tác là yếu tố tác động lớn nhất đến khả năng tình dục nhưng không phải là tất cả

Với các quý ông, khả năng tình dục cũng không phải vô biên. Từ sau 30 tuổi, mỗi năm sụt giảm 0,8-1,3% hàm lượng hormone nhưng giai đoạn này cơ thể vẫn có thể bù lại nên không nhận thấy rõ.

Từ 40 tuổi, các dấu hiệu mãn dục sẽ rõ nét hơn ở nam giới. Dễ thấy là giảm ham muốn, độ cương cứng giảm, chất lượng tinh trùng giảm dần, khối lượng cơ bắp giảm, mỡ tích nhiều hơn, có người bị bốc hoả, giảm chú ý, rối loạn giấc ngủ...

Trên 60 tuổi, độ cương sẽ không tốt dẫn đến “chưa đến chợ đã hết tiền”, không tạo được cú dứt điểm mà chỉ "kéo cưa lừa xẻ" khiến các quý ông dễ chán, quý bà cũng nản nên dần cả 2 giảm ham muốn.

Chưa kể, từ 60 trở đi, phổ biến mỗi người mắc 2-3 bệnh lý mãn tính, sức khoẻ suy giảm nên khả năng tình dục cũng giảm theo.

“Tuy nhiên yếu tố tuổi tác không phải là tất cả, nó ảnh hưởng nhiều nhất đến thời điểm tắt lửa nhưng ngoài ra còn phụ thuộc vào thể chất, lối sống, quan niệm tình dục của mỗi người”, BS Lương nói.

Do đó nếu 60, 70 tuổi nhưng sức khoẻ dồi dào, tập luyện thường xuyên và vẫn có nhu cầu là chuyện hết sức bình thường.

Với người Việt, phần lớn người cao tuổi thường bị rào cản tâm lý, sợ con cháu cười chê. Chưa kể nhiều bà thường ngủ với cháu, xuề xoà bản thân vì nghĩ có tuổi rồi cần gì chăm chút. Sự thiếu kết nối khiến nguồn cảm hứng vơi cạn rồi tắt dần.

Trong khi nếu vẫn duy trì được đời sống tình dục, sẽ trở thành một liệu pháp cân bằng tâm lý rất tốt, có thể tạo được ra các hormone nội sinh có tác dụng rất tốt với cơ thể.

Minh Anh