Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Công văn số 2865a/VPCP-KGVX ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ, sáng 15/5/2017, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã kết và bàn giao, chia sẻ dữ liệu Hộ gia đình tham gia BHYT.

Sử dụng chung cơ sở dữ liệu hộ gia đình

Theo đó, BHXH Việt Nam thực hiện giao dữ liệu về Hộ gia đình và danh mục hành chính, danh mục đối tượng tham gia BHYT thuộc cơ sở dữ liệu (CSDL) Hộ gia đình tham gia BHYT do BHXH Việt Nam thu thập và xây dựng cho Bộ Y tế để phục vụ công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe cho người dân.

{keywords}

Toàn cảnh lễ ký

BHXH Việt Nam bàn giao toàn bộ dữ liệu về Hộ gia đình tham gia BHYT là một tệp tin kết xuất từ CSDL gốc (file dump) với kích thước tệp tin sau khi nén là 5.6 Gb.

{keywords}

{keywords}

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường ký và bàn giao biên bản

Toàn bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên phạm vi cả nước với tổng số 92.809.519 bản ghi (mỗi bản ghi tương ứng với một cá nhân người dân) với các trường dữ liệu về: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, số chứng minh thư nhân dân, số định danh, nơi cấp giấy khai sinh, địa chỉ cư trú, số điện thoại, mã hộ gia đình, quan hệ với chủ hộ, đã tham gia hoặc chưa tham gia BHYT, mã thẻ BHYT, mã đối tượng tham gia BHYT.

{keywords}

Ông Lê Anh Sơn - Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH VN) và ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) giao nhận thiết bị phần cứng chứa CSDL về Hộ gia đình tham gia BHYT

Toàn bộ dữ liệu danh mục hành chính bao gồm danh mục tỉnh; danh mục huyện; danh mục xã, phường; danh mục thôn, xóm; danh mục đối tượng tham gia BHYT trong phạm vi cả nước thuộc hệ thống CSDL hộ gia đình tham gia BHYT.

Về quản lý, sử dụng CSDL, theo biên bản bàn giao, Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý, sử dụng CSDL nêu trên đúng mục đích, đảm bảo an toànvà tính toàn vẹn thông tin của CSDL; đồng thời, có các biện pháp để thực hiện bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật, thực hiện quy định về quyền bí mật gia đình theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự. Việc cập nhật, bổ sung vào CSDL sẽ được hai bên tiếp tục trao đổi các giải pháp kỹ thuật để thực hiện việc đồng bộ tự động và hai chiều.

Phục vụ cho chính sách an sinh xã hội

Phát biểu lại lễ ký, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam là một trong 6 bộ, ngành được Chính phủ giao xây dựng CSDL quốc gia. CSDL của hộ gia đình tham gia BHYT cũng là một trong những CSDL quốc gia. Ngành BHXH đã tiến hành xây dựng CSDL này trong 2 năm và đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành việc kê khai, thu thập dữ liệu từ hơn 24 triệu hộ dân trong cả nước.

{keywords}

Cán bộ BHXH tỉnh Vĩnh Long đến các hộ gia đình để thu thập và hướng dẫn người dân kê khai thông tin CSDL tham gia BHYT

BHXH Việt Nam đang tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa thông tin để đảm bảo có được một CSDL đầy đủ, tin cậy nhất để phục vụ cho việc thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung, trong đó có thực hiện chế độ BHYT.

CSDL hộ gia đình tham gia BHYT không chỉ giúp ngành Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, mà còn là cơ sở rất quan trọng để BHXH Việt Nam cung cấp được số định danh tham gia BHYT duy nhất cho mỗi người dân. Việc BHXH Việt Nam bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT để Bộ Y tế sử dụng vào mục đích quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người dân theo chủ trương mỗi người dân đều được quản lý sức khỏe theo hồ sơ.

Trên cơ sở đó đảm bảo mỗi người dân trong tương lai gần sẽ có 1 bác sỹ hoặc 1 cơ sở y tế quản lý, chăm sóc, tiếp cận tốt nhất với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Đây là CSDL đầu tiên được bàn giao giữa các bộ, ngành với nhau, viêc bàn giao này được kỳ vọng sẽ giúp Bộ Y tế quản lý, chăm sóc sức khỏe của nhân dân tốt hơn, tạo tiền đề cho việc liên thông các CSDL, bao gồm CSDL quốc gia về dân cư, CSDL về an sinh xã hội và một số CSDL khác đã được Chính phủ giao cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, tổ chức thành công hơn nữa mô hình Chính phủ điện tử.

Thúy Ngà