- 99,7% các trường hợp ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của virut HPV. Vì vậy, việc nhiễm virut HPV được coi là yếu tố nguy ngơ cao dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

{keywords}
 
Human Papilloma Virus (còn gọi là vi rút HPV) là loại vi rút với hơn 100 týp, trong đó có khoảng 15 týp có khả năng gây ung thư gọi là týp “nguy cơ cao” và phổ biến nhất là các týp HPV 16 và 18 gây ra hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung trên toàn cầu, kế đến là týp 31 và 45.
 
Virut HPV lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Ngay cả khi chỉ tiếp xúc ngoài da thì loại virut này cũng có thể bị lây nhiễm. Vì vậy, tất cả các phụ nữ có quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm virut HPV. Trong cuộc đời mình, mọi  phụ nữ đều có nguy cơ nhiễm virut HPV khi quan hệ tình dục.
 
Hầu hết các trường hợp lây nhiễm virut HPV đều không có biểu hiện cụ thể. Bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị sau vài tháng xuất hiện. Tuy nhiên, nếu nhiễm HPV týp có nguy cơ cao có thể tồn tại lâu dài làm biến đổi gen tế bào cổ tử cung một cách bất thường gây ra các tổn thương ở mức độ thấp và tăng dần dẫn đến ung thư. Quá trình này diễn ra âm thầm trong thời gian dài từ 10 đến 15 năm.
 
Vậy làm thế nào để phòng ngừa việc lây nhiễm virut HPV cho phụ nữ có quan hệ tình dục. 
 
Tiêm vắc xin phòng chống lây nhiễm của virut HPV là biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Đối tượng tiêm vắc xin phòng ngừa HPV tốt nhất là những phụ nữ dưới 25 tuổi và chưa quan hệ tình dục lần đầu. Những trường hợp phụ nữ dưới 40 tuổi và đã quan hệ tình dục và đã sinh con thì hiệu quả phòng ngừa của vắc xin bị ảnh hưởng đáng kể.
 
Không nên có quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên bởi đây là giai đoạn các cơ quan sinh dục đang phát triển và rất nhạy cảm. Do đó, việc quan hệ tình dục sớm sẽ đem đến nguy cơ cao dẫn đến việc lây nhiễm virut HPV. 
 
Nên sử dụng bao cao su trong các lần quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm virut HPV từ bạn tình. Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, không nên có nhiều bạn tình và thực hiện quan hệ tình dục không an toàn nhằm giảm nguy cơ nhiễm HPV.
 
Chị em phụ nữ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong các kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục. Khi có những biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.
 
Ngoài ra, chúng ta có thể tầm soát định kỳ nhằm phát hiện tế bào ung thư cổ tử cung và xét nghiệm để tiêu diệt virut HPV sớm nhất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Phát hiện và điều trị những tổn thương bất thường để điều trị kịp thời. Nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn muộn thì nguy cơ tử vong rất cao.
 
Tóm lại, xây dựng lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp chị em phụ nữ giảm nguy cơ lây nhiễm virut HPV - tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung.
 
Nguyễn Quốc Khánh