- Rất nhiều chị em luôn băn khoăn về việc viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không ngoài việc ảnh hưởng đến sức khoẻ?

 

 

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa được coi là nỗi ám ảnh với nữ giới. Sự ảnh hưởng, phiền toái mà nó đem lại khiến mỗi chị em không ngừng lo lắng. Viêm đường tiết niệu tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh song nó gây ra phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày. Thêm vào đó, nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

{keywords}

Với bệnh lý có khả năng lây nhiễm, phát triển rất nhanh như viêm đường tiết niệu, sự điều trị chậm trễ hay không điều trị sẽ khiến các vi khuẩn gây bệnh nhanh chóng phát triển một cách có tổ chức. Vì thế, tình trạng viêm nhiễm lúc đó sẽ không chỉ dừng lại tại riêng vùng tiết niệu nữa mà sẽ lây lan tới vòi trứng, buồng trứng. Hệ quả tất yếu là tắc vòi trứng, viêm buồng trứng và từ đây nguy cơ vô sinh là điều không còn khó hiểu. Bởi những cơ quan quan trọng nhất trong hệ sinh sản, giúp sản sinh trứng, tạo ra con đường cho sự gặp gỡ của tinh trùng và trứng đã bị chặn đứng, không thể tạo ra cũng như hoàn thành quá trình thụ thai.

Trường hợp người bệnh chủ quan, bỏ qua việc điều trị và vẫn duy trì quan hệ tình dục thì khả năng bệnh lây nhiễm sang chồng thì mối lo viêm đường tiết niệu có gây vô sinh sẽ càng gia tăng. Lý do là viêm đường tiết niệu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm các cơ quan khác trong hệ thống sinh dục như viêm mào tinh hoàn. Số lượng, chất lượng tinh trùng vì thế mà cũng suy giảm và dẫn tới hệ quả cuối cùng là vô sinh.

Với nam giới, viêm đường tiết niệu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm các cơ quan khác trong hệ thống sinh dục như viêm mào tinh hoàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng cũng như hoạt động của tinh trùng. Trường hợp viêm đường tiết niệu mạn tính sẽ khiến đường tiết niệu bị hẹp, việc xuất tinh khó khăn, lâu dần làm rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới.

Với nữ giới, vi khuẩn có thể lây lan lên vòi trứng, buồng trứng gây viêm nhiễm, tắc vòi trứng, cản trở quá trình thụ thai, dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

Để ngăn chặn biến chứng này, bạn hãy tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thăm khám lại để chắc chắn bệnh đã khỏi. Trong quá trình điều trị cần kiêng quan hệ tình dục, chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn.

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nữ giới và nam giới. Bởi vậy cần kịp thời chữa bệnh khi có những dấu hiệu ban đầu.

Nguyễn Thu Hiền