- Số ca mắc và tử vong vì ung thư âm hộ đang ngày một tăng. Một trong những nguyên nhân là do chị em chủ quan không đi khám phụ khoa vì nghĩ rằng chỉ là viêm âm đạo thông thường.

Ung thư âm hộ là ung thư bộ phận sinh dục ngoài hệ thống sinh sản của phụ nữ. Bệnh chiếm khoảng 3-4% trong số những bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Nếu như trước kia căn bệnh này chủ yếu gặp ở những phụ nữ lớn tuổi (ngoài 50) thì trong thời gian gần đây bệnh có xu hướng trẻ hóa. Mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân nhưng những nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hành kinh muộn (khoảng 16-18 tuổi) và mãn kinh sớm (trước tuổi 40) thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có chu kỳ kinh bình thường.

Các chuyên gia khuyến cáo những người bị viêm âm đạo lâu năm có khả năng cao mắc bệnh ung thư âm đạo.

{keywords}


Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Độ tuổi dễ mắc phải căn bệnh này đó là những người đang trong độ tuổi sinh sản. Những bé gái đang trong độ tuổi dậy thì cũng có nguy cơ mắc bệnh do nhiễm nấm hay việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ. Một số yếu tố được biết đến như là nguyên nhân gây bệnh đó là nhiễm trùng roi, viêm nhiễm do vi khuẩn hay do nấm Cadida gây ra. Với mỗi nguyên nhân chị em sẽ có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể như:

- Viêm do nhiễm nấm Cadida. Để đảm bảo cân bằng độ PH trong âm đạo của người phụ nữ vẫn tồn tại một số lượng nhỏ nấm Cadida. Loại nấm này chỉ có khả năng gây viêm nhiễm khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng khiến chúng phát triển nhanh hơn. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng như ngứa, đau rát âm đạo, khí hư có dạng bã đậu, mùi khó chịu.

- Viêm do nhiễm trùng roi. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau, nóng rát vùng âm đạo, khí hư tiết ra có màu vàng, mùi khó chịu. Bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục nên khi điều trị phải điều trị cả 2 vợ chồng.

Để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm các bác sĩ cho biết nên vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày bằng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục. Thay đồ lót thường xuyên, nên phơi đồ lót ở những nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong quần áo một cách hiệu quả.

Trong trường hợp bị viêm âm đạo các cặp vợ chồng nên hạn chế quan hệ tình dục, sử dụng bao cao su để tránh nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra cả 2 vợ chồng cùng nên đi điều trị để tránh nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ vợ sang chồng và ngược lại.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh viêm âm đạo không phải là ung thư nhưng nếu tình trạng này không được điều trị sớm và dứt điểm thì nguy cơ phát triển thành ung thư âm hộ là rất lớn.

Viêm nhiễm âm đạo nếu không được điều tri dứt điểm thì có thể là một nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng. Việc điều trị chẩn đoán ung thư âm hộ ở giai đoạn đầu giúp nâng cao hiệu quả điều trị cũng như giảm thiểu những rủi ro, biến chứng xấu của bệnh có thể gây ra.

Sở dĩ nhiều phụ nữ chủ quan với căn bệnh này do một số triệu chứng của bệnh khá giống với viêm nhiễm phụ khoa như ngứa rát, xuất hiện nhiều dịch nhầy với màu khác lạ và mùi khó chịu. 

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, một số dấu hiệu của ung thư âm hộ mà chị em cần lưu ý: chảy máu âm đạo bất thường; rong kinh, rong huyết; dịch âm đạo tiết nhiều; đau tức, khó chịu khi quan hệ; chảy máu trong và sau khi quan hệ; xuất hiện khối u tại vùng kín; bẹn, đùi nổi hạch bất thường; cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Theo các bác sĩ, ung thư âm hộ là bệnh nguy hiểm, có diễn biến âm thầm, khó nhận biết nhưng nếu quan sát kỹ những thay đổi bất thường của cơ thể, chị em sẽ phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bệnh được phát hiện và chữa trị ở giai đoạn sớm thì khả năng khỏi bệnh rất lớn, bệnh có tiên lượng tốt.

Nguyễn Thu Hiền