- Ung thư tiền liệt tuyến là một dạng ung thư phát triển âm thầm trong tuyến tiền liệt của nam giới. Để phòng tránh bệnh, bạn có thể dựa vào từ các tác nhân gây bệnh cũng như dấu hiệu nhận biết bệnh, hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để cải thiện bệnh tốt hơn.


Thường xuyên tầm soát để phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông nên thường xuyên sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến bằng cách sử dụng kháng nguyên (PSA) kiểm tra tuyến tiền liệt. Xét nghiệm PSA, cùng với kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) là công cụ cung cấp thông tin mà đàn ông ở mọi lứa tuổi có thể sử dụng để kiểm tra bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Dù xét nghiệm PSA và DRE không kiểm tra cụ thể đối với ung thư tiền liệt tuyến nhưng chúng là những công cụ kiểm tra đáng tin cậy nhất cho đàn ông.

Tránh thực phẩm có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt

Một số loại thực phẩm làm nguy cơ tăng ung thư tiền liệt tuyến nên tránh là thịt đỏ và thịt hộp. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc ăn khoai tây chiên, thực phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa đường, chất ngọt nhân tạo...

Nên ăn những thực phẩm ngăn ngừa ung thư không hề xa lạ như các loại rau củ luôn có sẵn như: bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, cải bắp... Rất nhiều các nghiên cứu đã chứng minh rằng những thực phẩm trên chứa các hợp chất chống ung thư được gọi là Glucosinolate. Ngoài các loại rau trên, còn có các loại thực phẩm có tác dụng trong việc phòng chống bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Uống trà xanh 

Những người đàn ông uống trà xanh thường xuyên đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trà xanh có chứa Catechin, chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng tiểu đường, và giúp ích trong cuộc chiến chống lại nhiều loại ung thư gồm ung thư tiền liệt tuyến.

Tránh các hóa chất và độc tố 

Chúng có thể là vô hình nhưng họ ở khắp mọi nơi và rất nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Một số cách tốt nhất để bảo vệ chính mình khỏi các hóa chất và độc tố là giảm sự tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong thực phẩm hàng ngày và các chất có hại khác; tránh hoặc giảm thiểu tiêu thụ các loại thịt cháy đen và tránh xa các loại thực phẩm trong vỏ lon lót bằng BPA.

Thiền 

 

{keywords}


Thiền định có thể giúp chống lại ung thư tiền liệt tuyến. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của tâm trí bởi nó có thể tác động lên hệ thống miễn dịch của bạn. Thiền định đã được chứng minh là một công cụ giảm stress hiệu quả. Nhiều chuyên gia tin rằng căng thẳng có thể làm nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách kích hoạt một phản ứng của hệ miễn dịch bằng cách khởi động tế bào đột biến không kiểm soát dẫn đến ung thư.

Ăn cá giàu Omega-3 

Việc ăn cá một lần/tuần đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyếntới 63%. Theo một nghiên cứu của Đại học California, những người đàn ông ăn cá giàu axit béo omega-3 ít nhất một lần mỗi tuần giúp tăng cường khả năng phòng chống bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Tập thể dục thường xuyên

Như bạn đã biết, tập thể dục là tốt cho tim của bạn và để giảm cân. Có lẽ bạn không ngờ rằng tập thể dục còn cung cấp một số lợi ích khác cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu của trường đại học California phát hiện rằng, tập thể dục đều đặn giúp làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến tiến triển. 

Nghiên cứu khác đã chứng minh rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến lên đến 19 %. Bên cạnh đó, các điều tra khác cũng cho thấy, tập thể dục có tác động tích cực đối với người mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Trên đây là những chia sẻ các cách phòng tránh ung thư tiền liệt tuyến hiện nay. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về vấn đề này, các bạn có thể liên hệ với bác sĩ, các chuyên gia về bệnh, hoặc học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm trước đây về ung thư tiền liệt tuyến. 

Thái Hậu (tổng hợp)

Nguyên nhân nào dẫn đến ung thư dương vật

Nguyên nhân nào dẫn đến ung thư dương vật

Ung thư dương vật là ung thư ác tính thường xuất hiện các khối u ở hệ thống sinh dục nam. Ung thư dương vật chủ yếu phát sinh ở nam giới trung, cao tuổi. 

Ung thư dương vật được điều trị bằng cách nào?

Ung thư dương vật được điều trị bằng cách nào?

Ung thư dương vật là căn bệnh gây ám ảnh kinh hoàng ở nam giới. Hiện nay, ung thư dương vật có thể được điều trị bằng các phương pháp gì?

Phòng tránh bệnh ung thư dương vật như thế nào?

Phòng tránh bệnh ung thư dương vật như thế nào?

Cách tốt nhất để tránh ung thư dương vật là phòng chống các yếu tố nguy cơ mà chúng ta đã được biết từ trước đó.