- Bệnh ung thư lưỡi không những ảnh hưởng đến sức khỏe, mà con đường ăn uống bị ảnh hưởng khiến người bệnh không còn cảm giác ngon miệng. Người bệnh rất muốn ăn nhưng lại không ăn được và khó nuốt. 


Việc lựa chọn các thực phẩm cho người bệnh là điều khá phức tạp vì căn bệnh khiến cho lúc nào miệng của bệnh nhân cũng bị đau giống như bị nhiệt miệng. Vì thế, vấn đề ung thư lưỡi nên ăn gì là vấn đề khá quan trọng cho những người đang mắc bệnh.

Bệnh ung thư lưỡi nên ăn sữa và cháo trắng

Sữa và cháo trắng nấu loãng là một giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề này sau khi người bệnh ung thư lưỡi điều trị xạ trị. Hai thức ăn trên khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đói nên có thể cho họ ăn làm nhiều bữa trong ngày hơn.

Những người bệnh ung thư lưỡi, cơ thể mệt mỏi, lưỡi đau nên thường chán ăn và cũng khó nuốt thức ăn. Bởi vậy, khi chăm sóc người bệnh, bạn nên tăng cường cho người bệnh uống sữa, cũng như sử dụng những thức ăn mềm loãng là biện pháp tối ưu.

{keywords}


Bệnh ung thư lưỡi nên ăn rau xanh

Khi bị bệnh ung thư lưỡi, người bệnh cũng cần được bổ sung nhiều loại rau xanh sẽ rất tốt cho sức khỏe, tốt cho đường tiêu hóa.

Các loại rau xanh nấu nhừ như đậu cô ve, rau cải ngọt, rau muống súp lơ, nếu như khó nhai bạn có thể xay nhỏ ra nấu thành nước canh để người bệnh ung thư lưỡi có thể dễ ăn hơn các chất xơ hấp thụ vào người.

Bệnh ung thư lưỡi nên ăn ngũ cốc

Khi cơ thể bị suy nhược vì bị bệnh ung thư lưỡi, bạn có thể bổ sung thêm nhiều ngũ cốc vào bữa ăn cho người bệnh.

Các loại ngũ cốc dạng bột cùng với một số loại củ quả như lúa mì, bột yến mạch, đậu nành, khoai lang, khoai tây, bí ngô... có thể nấu thành các món súp ăn vào bữa sáng hoặc vào bữa nào đó trong ngày, tránh ăn đồ ăn vào bữa tối vì những loại này khó tiêu hóa hơn khi vào dạ dày.

Bệnh ung thư lưỡi nên uống nước ép trái cây

Để tránh khi đau và bổ sung được các vitamin vào cơ thể, người bệnh ung thư lưỡi nên uống những loại nước ép trái cây có độ ngọt tự nhiên vừa phải như cam, ổi, dưa hấu, thanh long, bơ... vừa dễ uống lại vừa làm dịu được những phần đau đớn tại lưỡi người bệnh.

Bệnh ung thư lưỡi nên uống nước lọc nhiều

Thành phần nước luôn phải thường trực hàng ngày và phải cung cấp đều đặn vào cơ thể 2 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc các chất độc từ cơ thể ra bên ngoài. Có thể uống nước kết hợp với ăn uống để việc ăn uống tiền hành được dễ dàng hơn.

Bệnh ung thư lưỡi nên ăn mì

Khi đã hồi phục ăn uống được, lưỡi không còn bị đau, có thể ăn thêm mì bánh đa hoặc miến nấu với nước xương hay thịt. Mì, bánh đa được thay thế trong trường hợp ăn cháo người bệnh không có cảm giác ngon miệng nữa.

Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn cũng nên kiêng cho người bệnh ung thư lưỡi ăn những món ăn cay, nước sốt cay, đồ quá chua hoặc quá ngọt... Những thực phẩm này không tốt cho lưỡi của bệnh nhân cũng như không tốt cho quá trình bình phục bệnh.

Thái Thị Hậu