- Ung thư gan là một trong những bệnh rất nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được loại vắc xin nào để điều trị khỏi bệnh. Vậy làm thế nào để phát hiện mình có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư gan để nhanh chóng điều trị.


Biểu hiện của bệnh ung thư gan như sau

Nếu cơ thể cảm thấy mỏi mệt kéo dài, nước tiểu màu tối, chướng bụng, ăn kém, sút cân, vàng da... đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Sút cân: Là một triệu chứng quan trong nhất trong giai đoạn ung thư gan. Gan là cơ quan chính giúp cơ thể chúng ta trao đổi chất. Nếu chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến sút cân.

Gan nở rộng: Gan nằm ở vùng bên phải của bụng trên, kéo dài đến giữa. Gan nở to làm bạn có thể sờ thấy nó ở vị trí này. 

Tụ dịch trong bụng: Đây là một trong những biểu hiện của ung thư gan giai đoạn đầu. Chướng bụng và có thể sờ thấy gan là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan.

Vàng da: Tình trạng chức năng gan suy giảm thường biểu hiện lên da, gây vàng da. Khi các chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi.

{keywords}


Vàng da là triệu chứng đầu tiên và thường thấy nhất của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan.

Đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu bệnh ung thư gan, vì thế nếu thấy mình có hiện tượng này thì không được chủ quan mà phải đến gặp ngay bác sĩ.

Cảm giác khó chịu vùng gan: Người bệnh thường thấy có cảm giác khó chịu nhẹ ở vùng gan, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau, có thể sờ thấy gan trở nên to hơn bình thường. Đó là biểu hiện của ung thư gan mới chớm.

Nước tiểu sẫm màu hơn: Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Biểu hiện này không được bình thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh liên quan đến gan nên bạn đừng bỏ qua.

Buồn nôn và nôn: Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khiến người bệnh có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn hoặc chán ăn.

Ngứa da: Ngứa do ung thư gan xảy ra khi chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da. Vì vậy, khi cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu nhiều bạn nên đi kiểm tra ngay.

Cảm giác mệt mỏi triền miên: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư gan.

Trước những triệu chứng trên, dù là một hoặc nhiều triệu chứng xảy ra cùng lúc, bạn cũng nên thăm khám bác sĩ để được chuẩn đoán có mắc ung thư gan hay không và có những biện pháp điều trị, phòng ngừa hợp lý.

Thái Thị Hậu