- Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ung thư đại tràng thường không rõ ràng. Các nhà nghiên cứu chỉ biết rằng, ung thư đại tràng xảy ra khi các tế bào trong đại tràng thay đổi, phát triển và phân chia mất kiểm soát.


Nghiên cứu cho thấy những người có các yếu tố sau đây dễ bị mắc bệnh ung thư đại - trực tràng hơn những người không có các yếu tố này.

Bị viêm loét đại trực tràng nhưng không chữa trị triệt để, chỉ chữa theo triệu chứng khiến các vết viêm loét ngày càng lan rộng.

Có ung thư đại - trực tràng trước đó: Mặc dù đã cắt bỏ hết đoạn ruột bị ung thư nhưng dễ bị ung thư ở vị trí khác trên đại tràng.

Có tiền sử bị pôlíp đại - trực tràng: Vài loại pôlíp làm tăng nguy cơ bị ung thư đại - trực tràng, nhất là pôlíp có kích thước lớn hoặc có nhiều pôlíp.

Có tiền sử mắc bệnh đường ruột: Hai bệnh Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại - trực tràng. Trong các bệnh này, đại tràng thường bị viêm kéo dài và niêm mạc có thể bị loét. Những bệnh nhân này cần được làm xét nghiệm theo dõi nhiều lần.

Tiền sử gia đình: Có người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư đại - trực tràng, nhất là thân nhân có quan hệ huyết thống gần thì nguy cơ mắc bệnh tăng cao, nhất là khi ung thư xảy ra trước tuổi 60.

Khẩu phần ăn: Thức ăn chứa nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại - trực tràng.

Thiếu vận động: Người ngồi một chỗ dễ bị mắc bệnh ung thư đại - trực tràng.

Béo phì: Làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại - trực tràng.

Hút thuốc lá: Hầu như ai cũng biết hút thuốc lá dễ bị ung thư phổi. Nghiên cứu gần đây cho thấy người hút thuốc lá còn chết vì ung thư đại - trực tràng nhiều hơn người không hút 30-40%. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nữa.

Uống rượu: Uống rượu nhiều cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại - trực tràng.

 

{keywords}


Mặc dù nguyên nhân gây ung thư đại tràng chưa rõ ràng, nhưng một số yếu tố sau đây được xem là nguy cơ đối với ung thư đại tràng:

Cao tuổi. Phần lớn người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng trên 50 tuổi. Ung thư đại tràng có thể xảy ra ở những người trẻ, nhưng ít hơn.

Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị ung thư đại tràng cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác.

Cá nhân từng bị  ung thư đại trực tràng hoặc polyp. Nếu bạn đã bị ung thư đại tràng hoặc có polyp u tuyến, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng trong tương lai.

Mắc bệnh viêm ruột mạn tính chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng, bao gồm FAP và HNPCC.

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng và polyp đại tràng. Những người có cha mẹ, anh chị em hoặc con mắc ung thư đại tràng, thì có nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn người bình thường.

Chế độ ăn nhiều chất béo, ít xơ. Một số nghiên cứu đã tìm thấy sự gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng ở những người ăn nhiều thịt đỏ.

Người ít vận động cũng có nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Những người bị bệnh tiểu đường và kháng insulin có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Những người béo phì có nguy cơ gia tăng ung thư đại tràng so với người có trọng lượng bình thường.

Người hút thuốc lá, uống rượu cũng có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn.

Từng xạ trị ở bụng để điều trị bệnh ung thư trước đó có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Thái Thị Hậu