- Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến và cỏ tỷ lệ tử vong cao nhất của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, ung thư cổ tử cung là mối bận tâm của hầu hết phái đẹp. Dưới đây là 6 vấn đề đáng quan tâm nhất của bệnh ung thư cổ tử cung.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Ung thư cổ tử cung do quá trình viêm nhiễm các týp virut HPV kéo dài từ 10 đến 15 năm. Loại virut này tập trung nhiều nhất ở những năm đầu sau khi quan hệ tình dục lần đầu. Loại virut này sẽ tự tiêu biến trong vòng từ 1 đến 2 năm nhưng một số phụ nữ không thể “loại bỏ” chúng ra khỏi cơ thể và đây là nhóm có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao nhất.

Virut HPV lây truyền qua đường tình dục từ nam sang nữ hoặc ngược lại. Chỉ cần tiếp xúc da với da ở các khu vực nhạy cảm là đủ để lây nhiễm virut HPV

{keywords}

2. Tác hại của virut HPV với sức khỏe như thế nào? 

Những người nhiễm virut HPV có thể chịu những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe trong một thời gian ngắn hoặc lâu dài. Trong thời gian ngắn, virut HPV có thể gây ra những vết loét - yếu tố gây ung thư sau này. 

Những vết thương đó có thể được cắt phần cổ tử cung. Phương pháp này có thể để lại những hậu quả như khi mang thai dễ bị sảy thai hoặc đẻ non.

3. Những tác động của bên ngoài có gây nên bệnh ung thư cổ tử cung

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại ung thư trong đó có ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, những người bị mắc AIDS hoặc dùng thuốc dành cho những người ghép tủy cũng có thể bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

4. Bệnh ung thư cổ tử cung không phải là loại bệnh di truyền.

5. Những dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu lâm sàng của ung thư cổ tử cung khá đa dạng và tùy theo mức độ và giai đoạn phát triển của khối u ác tính. Những dấu hiệu sớm cho thấy cơ thể mắc căn bệnh này hầu như không có, đặc biệt là giai đoạn đầu (trước khi xuất hiện những khối u). Đôi khi dấu hiệu chỉ là những cơn đau xuất hiện khi quan hệ tình dục hoặc ngay cả lúc không quan hệ.

Khi đã nhìn thấy các khối u thì lúc này sức khỏe của người bệnh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu khối u lớn, nó sẽ chèn ép các vùng xung quanh và gây ra hiện tượng tiểu buốt, hoặc đi tiểu khó khăn, táo bón...

6. Phương pháp giúp phát hiện ung thư cổ tử cung sớm nhất

Để phát hiện ung thư cổ tử cung cần làm xét nghiệm phụ khoa. Bác sĩ lấy những tế bào ở cổ tử cung của bệnh nhân để làm sinh thiết. Phương pháp này cho phép phát hiện những tế nào bình thường trước khi căn bệnh ung thư đang trong giai đoạn đầu. Đi khám định kỳ phụ khoa là cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. 

Việc phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung có vai trò rất quan trọng mang tính quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh. 

Nguyễn Quốc Khánh