- Cùng với sử dụng các phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp cho quá trình hồi phục của bệnh nhân ung thư nói chung, bệnh nhân ung thư cổ tử cung nói riêng nhanh hơn. Vậy, những người bị ung thư cổ tử cung nên kiêng những loại thực phẩm gì?


Để việc điều trị bệnh nhân ung thư cổ tử cung hiệu quả thì ngoài một phác đồ điều trị phù hợp, chế độ dinh dưỡng cũng như tinh thần của bệnh nhân có vai trò tích cực trong việc hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, trong thực tế, một số người thân có cách chăm sóc về mặt dinh dưỡng không phù hợp dẫn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sức đề kháng của người bệnh.

Trong quá trình điều trị, sức khỏe của bệnh nhân thường suy giảm nhanh chóng nên chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng góp phần làm tăng hiệu quả điều trị ung thư cổ tử cung. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho người bệnh có đủ sức khỏe để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. 

{keywords}


Người bị bệnh ung thư cổ tử cung không nên ăn các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh hoặc những đồ ăn có vị cay, đắng, quá mặn hoặc nóng. Không nên sử dụng các phương pháp chế biến như chiên rán, hun gói, ướp đông, nướng, phương pháp muối như cà muối, dưa muối,...

Bệnh nhân có thể mất cảm giác ngon miệng trong quá trình điều trị ung thư, vì vậy, không nên cho bệnh nhân ăn các đồ ăn khô, khó nuốt. Nên chọn những thức ăn mềm, dễ ăn. Đặc biệt, nên chiều theo ý thích của bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên được ăn nhiều bữa một ngày. Bởi cảm giác buồn nôn và nôn do tác dụng phụ của thuốc điều trị có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn của người bệnh. 

Không nên cho bệnh nhân ăn những đồ ăn có lượng calo, protein thấp vì người bệnh cần có đủ năng lượng để chiến đấu với bệnh tật.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể bị táo bón. Không nên sử dụng thuốc nhuận tràng vì nó có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cun. Cần cho bệnh nhân uống đủ nước và ăn những loại hoa quả, chất xơ để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tránh bị táo bón hành hạ.

Cần hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có những lời khuyên tốt nhất cho thực đơn của bệnh nhân ung thư cổ tử cung.

Mỗi một giai đoạn điều trị lại cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vì vậy, cần có một thực đơn hợp lý để cung cấp chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, một tinh thần thoải mái, lạc quan là vô cùng cần thiết giúp bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể chiến thắng bệnh tật. Do vậy, tạo cảm giác vui vẻ để bệnh nhân yên tâm điều trị.

Nguyễn Quốc Khánh