- Ung thư buồng trứng ở giai đoạn ba là giai đoạn đã xuất hiện yếu tố di căn. Các tế bào ung thư buồng trứng sau khi hình thành trong buồng trứng ở một thời gian nhất định, những tế bào này dần dần lớn lên và bắt đầu tách ra khỏi buồng trứng để xâm lấn vào các mô và cơ quan khác theo một quá trình cụ thể và quá trình này được gọi là quá trình rụng.

Lông tóc phát triển quá mức - dấu hiệu ung thư buồng trứng
5 sự thật cần biết về ung thư buồng trứng

Một khi tế bào ung thư đã rụng xuống, các tế bào bắt đầu sự gieo mầm của chúng để phát triển tại thành bề mặt của màng bụng. Dần dần sự gieo mầm trong ổ bụng tập trung lại và lớn dần lên, đó chính là hiện tượng cổ trướng. Hiện tượng cổ trướng khiến cho người phụ nữ bị trường phần bụng bị phù nề ở phần chân tay hay cơ mặt.

ung thu buong trung

Những tế bào ung thư này có thể tiến sâu vào cơ thể và đi đến theo hai đường là đường mạch máu và hệ bạch huyết. Nếu đi theo đường máu, tế bào này đến những bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, xương tạo nên những khối u nhú khác tại đó. Còn khi xâm nhập vào hệ bạch huyết, tế bào ung thư có thể di căn hạch khiến cho hạch sưng to đau đớn cho người bệnh.

Để xác định được giai đoạn ung thư buồng trứng đã di căn hay chưa bác sĩ cần yêu cầu bệnh nhân làm một số các xét nghiệm, siêu âm và chụp các bộ phận khác của cơ thể, từ đó mới chẩn đoán được chính xác tình trạng của người bệnh đang ở giai đoạn đoạn nào. Rồi mới đưa ra được những biện pháp phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Thông thường, khi người bệnh đã đến giai đoạn di căn đến các bộ phận quan trọng như xương phổi hay gan, thì việc điều trị ung thư buồng trứng lúc này là một thách thức lớn đối với các bác sĩ và sự đấu tranh chống lại căn bệnh của người bệnh. Bác sĩ sẽ tìm cách giảm bớt sự đau đớn cho bệnh nếu bệnh nhân và cố gắng kiểm soát được khối ở tại vị trí, cố gắng không cho lan sang các bộ phận mới.

Ngoài ra còn có trường hợp bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng những tế bào ung thư này vẫn còn sót lại và chúng có thể phát triển thành một khối u mới tái phát.

Do vậy trong những trường hợp sau điều trị phẫu thuật, bệnh nhân nên theo dõi thăm khám lâm sàng như chụp tim phổi, chụp cắt lớp hay xét nghiệm máu… Để kiểm tra sức khỏe toàn diện nhằm phát hiện sớm ung thư buồng trứng có di căn tới những bộ phận khác như tuyến vú hay đại trực trực tràng hoặc dạ dày hay không.

Từ đó có biện pháp điều trị hợp lý. Và người bệnh cũng không nên dùng một số loại thuốc chống ung thư mà không theo chỉ định của bác sĩ vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư máu.

Ung thư buồng trứng di căn rất nguy hiểm cho chị em phụ nữ, có lẽ đây là loại ung thư “tàn ác” nhất đối với các chị em. Để không bị mắc phải loại ung thư buồng trứng này, các chị em nên thăm khám bác sĩ định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Nếu chị em nào đã và đang mang trong mình căn bệnh này thì cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi để biết ung thư đã di căn chưa, di căn đến bộ phận nào để có biện pháp điều trị hiệu quả.

Thái Thị Hậu