- Ung thư biểu mô tế bào thận phải được điều trị dứt điểm và sớm để tránh những biến chứng và hệ lụy không đáng có sau này. Có thể lựa chọn các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… các phương pháp có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với nhau làm tăng hiệu quả điều trị.

Cảnh báo: biến chứng về thận ở bệnh nhân tiểu đường
Tăng độ nhạy phát hiện tế bào tiền ung thư CTC

{keywords}

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt tất cả phần bị ung thư của thận. Điều này có thể bao gồm cả cắt bỏ bàng quang hay các mô xung quanh hay các hạt lymph

Các thuốc như alpha-interferon và interleukin đã làm giảm sự tăng trưởng của các khối u ung thư biểu mô tế bào thận, bao gồm cả một số khối u đã lan rộng. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự cung cấp máu cho khối u.

 

Liệu pháp tia xạ (xạ trị)

Xạ trị là dùng tia có năng lượng cao (tia X) để diệt tế bào ung thư hoặc làm teo tế bào. Xạ trị có thể từ bên ngoài cơ thể hoặc bên trong. Xạ trị có thể giúp hỗ trợ sau mổ bằng cách diệt số tế bào ung thư còn sót lại mà mắt trần không nhìn thấy trong khi mổ. Nếu khối u quá lớn hoặc ở vị trí khó mổ chúng ta có thể cho xạ trị trước cho khối u nhỏ lại để mổ dễ hơn.

Liệu pháp xạ trị không thường có tác dụng đối với ung thư biểu mô tế bào thận và, do đó, không thường được sử dụng. Các liệu pháp hooc-môn có thể giảm sự tăng trưởng của khối u ở một số trường hợp.

 

Truyền hóa chất (hóa trị)

Hóa trị là dùng thuốc bằng đường tiêm truyền hoặc uống để diệt tế bào ung thư. Người bệnh có thể tiêm hoặc uống thuốc để ngăn chặn sự phát triển của khối u. Các loại hóa chất điều trị ung thư biểu mô tế bào thận thường có tác dụng ngăn chặn sự cung cấp máu cho khối u nhằm cản trở sự phát triển của chúng.

Liệu pháp này có thể được sử dụng ở một số trường hợp nhưng phương pháp chữa trị này là không thể trừ đi tất cả ung thư được cắt bỏ bằng phẫu thuật.

Nhược điểm của hóa trị là những hóa chất diệt tế bào ung thư làm tổn hại đến các tế bào bình thường gây ra các tác dụng ngoại ý. Điều này phụ thuộc vào loại thuốc, liều lượng và thời gian dùng thuốc.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải 1 số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa, chán ăn, rụng tóc, phù và nổi mẩn ở chân tay, đau họng, dễ nhiềm trùng, mệt mỏi…

 

Tiên lượng

Những khác nhau về kết quả tùy thuộc vào mức độ di căn. Tỉ lệ sống năm năm là khoảng 60-75% nếu khối u vẫn ở trong các giai đoạn sớm và chưa lan rộng ra bên ngoài thận khi được chuẩn đoán.

Nếu đã di căn tới các hạt lymph, thì tỉ lệ sống năm năm là từ 5-15%. Còn nếu đã lan rộng tới các nội tạng khác, tỉ lệ sống năm năm là dưới 5%.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các biện pháp điều trị từ đông y, tây y hoặc kết hợp cả hai, cũng như tìm hiểu các bài thuốc có thể hỗ trợ điều trị bệnh ung thư biểu mô tế bào thận tốt mà không gây hệ quả như hóa trị, xạ trị.

Thái Thị Hậu